Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองจนถึงปี 2562 ประเทศไทยมีความพยายามยึดอำนาจ 24 ครั้ง สำเร็จ 13 ครั้ง และมีการโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการโดยพลังประชาชนอีก 2 ครั้ง แต่อะไรบ้างที่เป็นเหตุผลของการก่อการทั้งหมด

(ดูภาพขนาดใหญ่ที่นี่)

ประชาธิปไตย+อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาจากไหน เกิดเมื่อไร ใครกำหนด

ตลอดเวลา 86 ปี ที่ผ่านมา การก่อการใช้เหตุผลเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งสิ้น 10 ครั้ง เรื่องรัฐบาลในขณะนั้น 14 ครั้ง เรื่องรัฐธรรมนูญ 8 ครั้ง เรื่องกองทัพ 6 ครั้ง เรื่องคอร์รัปชัน 6 ครั้ง เรื่องคอมมิวนิสต์ 6 ครั้ง เรื่อง ส.ส. และนักการเมือง 2 ครั้ง เรื่องประเทศเป็นของประชาชน เอกราชเป็นของชาติ 2 ครั้ง เรื่องนักศึกษา 1 ครั้ง และเรื่องการเลือกตั้ง 1 ครั้ง

หากดูตามเส้นเวลา ข้ออ้างในการรัฐประหารและพลังประชาชนก็พอจะบอกแนวโน้มหรือ "เทรนด์" ในขณะนั้นได้บ้างว่าตัวละครสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทยขณะนั้นมีใครเป็นตัวเล่นหลัก

แม้เรื่องอื่นจะเบลอๆ แต่ที่แน่นอนคือ รัฐประหารสำเร็จ 13 ครั้ง ล้วนมาจากน้ำมือกองทัพทั้งสิ้น และไม่ว่าจะใช้ข้ออ้างอะไร การก่อการย่อมไม่ถูกต้องตามหลักการประชาธิปไตยที่ทหารมืออาชีพเขาไม่แทรกแซงทางการเมืองกัน จะมีก็แตประชาธิปไตย "แบบไทยๆ" ที่คนทำรัฐประหารและกองเชียร์พร่ำเพ้อและภูมิใจกันเพียงเท่านั้น

(ข้อมูลสถิติจากหนังสือ "ข้ออ้าง" การปฏิวัติ-รัฐประหาร ในการเมืองไทยสมัยใหม่ โดย ผศ.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net