Skip to main content
sharethis

6 ก.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ในฐานะเลขานุการประธานสภาฯ เพื่อเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยมีรายชื่อ ส.ส. เข้าร่วมจำนวน 25 คน

เทพไท กล่าวว่า ตามที่มีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญมาในระยะหนึ่งพบว่ายังมีปัญหาในทางปฎิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา และยังมีอีกหลายประเด็น ที่จะต้องแก้ไขให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยสากล การดำเนินการนี้เป็นมติของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล และยังสอดคล้องกับนโนบายเร่งด่วนของรัฐบาล 12 ด้านที่มีเรื่องการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เทพไท กล่าวว่า ปัญหาที่พบจากการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เช่น วิธีการคำนวณ ส.ส. สัดส่วนบัญชีรายชื่อที่ยังมีข้อคลางแคลงใจ  และมีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าสู่อำนาจของฝ่ายบริหาร ดังนั้น จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหาเรื่องนี้ และก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านได้เสนอญัตติไปแล้ว แต่ถูกพิจารณาว่าไม่ใช่เรื่องด่วน  และว่า พร้อมที่จะรวมญัตติกับฝ่ายค้าน เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องในลักษณะเดียวกัน

เทพไท ยังเรียกร้องให้ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่รับผิดชอบพิจารณากระทู้และญัตติ พิจารณาเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วน โดยจะแก้ไขมาตราที่บัญญัติเกี่ยวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมาตรา 256 ก่อน เพื่อเปิดทางให้แก่ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้น ส่วนแก้ไขประเด็นอื่นหรือไม่นั้น ให้คณะกรรมาการไปพิจารณาศึกษา

“ผมเชื่อว่าหลังที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการแล้ว ภายใน 3 เดือนน่าจะแล้วเสร็จ และพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันจุดยืนสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค ที่ประกาศไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ เพราะมองว่ามีข้อบกพร่องหลายเรื่องที่ควรได้รับการแก้ไข” เทพไท กล่าว 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า 7 พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2562 (อ่านข่าวที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net