Skip to main content
sharethis

2 มหาวิทยาลัยภาคอีสาน ปัดให้ 'อนาคตใหม่' จัดกิจกรรมเวทีหาฉันทามติรัฐธรรมนูญ ระบุเข้าข่ายการเมืองและฝนหนักหลังคารั่ว ผู้จัดหาสถานที่ใหม่-ไม่ยกเลิก

7 ก.ย. 2562 กรณี เพจ New Consensus Thailand ซึ่งเปิดขึ้นรณรงค์หาฉันทามติสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายใต้สโลแกน 'จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน' โดยจัดเสวนาไปแล้ว 2 เวที คือที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.สงขลา และเตรียมจัดเวทีขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน เวลา 13.00 น. ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในหัวข้อ "รัฐธรรมนูญกับปากท้องประชาชน" นั้น ล่าสุด หลังประชาสัมพันธ์มาได้ระยะหนึ่ง ทางเพจได้ขึ้นข้อความระบุว่า "ด่วน! สถานที่จัดงานสานเสวนาในวันอาทิตย์ที่ 8 ที่จะถึงนี้ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบีบให้ยกเลิก เราไม่สามารถจัดงานที่ มข.ได้ตามกำหนดการเดิม อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ยอมจำนน วิทยากรทั้ง 4 ท่าน ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ม.ร.ว.ปริดิยาธร เทวกุล อ.บัวพันธ์ พรหมพักพิง และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังคงพร้อมที่จะขึ้นเวทีสานเสวนาในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เพื่อพูดในประเด็นที่คนทั้งประเทศสงสัย เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาสถานที่จัดงานที่ใหม่โดยเร็วที่สุด ติดตามประกาศสถานที่จัดงานใหม่ได้ที่นี่ เร็วๆนี้!"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แชร์เพจดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความระบุว่า "ถึงเจ้าหน้าที่รัฐผู้ยังมีใจที่เป็นธรรมอยู่บ้าง การบีบบังคับให้มหาวิทยาลัยกลับลำ เปลี่ยนจากอนุญาตเป็นไม่อนุญาตให้ New Consensus Thailand ใช้สถานที่เพื่อจัดงานสานเสวนาในวันอาทิตย์ที่ 8 ที่จะถึงนี้ ด้วยเหตุที่มีผมเป็นหนึ่งในวิทยากรในงานนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ไม่แต่เพียงงานสานเสวนาของ New Consensus Thailand เท่านั้นที่ถูกเจ้าหน้าที่บีบบังคับให้ผู้ดูแลสถานที่ยกเลิกการจัดงาน แต่งานบรรยายของผมที่มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม เจ้าหน้าที่รัฐก็เข้าไปกดดันให้มหาวิทยาลัยฯ ออกหนังสือยกเลิกการอนุญาตให้ใช้สถานที่เพื่อทำการบรรยายเช่นเดียวกัน

"หยุดการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในมหาวิทยาลัย หากเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันยืนยันในหลักการที่ถูกต้อง ไม่โอนอ่อนผ่อนตามอำนาจอยุติธรรม สังคมไทยคงไม่เดินทางมาถึงจุดนี้ กิ่งไม้หนึ่งกิ่งย่อมไม่แข็งแรงพอจะทัดทานอำนาจเผด็จการได้ เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่รักความเป็นธรรมต้องร่วมมือกัน เสรีภาพในการแสวงหาฉันทามติของคนในชาติสำคัญกว่าความมั่นคงของเหล่าผู้ที่กำลังยึดกุมอำนาจของประชาชนทั้งประเทศเอาไว้ ผมขอเรียกร้องให้พวกท่านหยุดการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมนั้น และแม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถหาสถานที่จัดงานใหม่ได้ แต่ผู้จัดงานแจ้งกับผมมาว่าพวกเค้ากำลังพยายามกันอย่างเต็มที่เพื่อหาสถานที่ใหม่ งานจะยังคงจัดขึ้นต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม วิทยากรทุกท่านพร้อมที่จะขึ้นสานเสวนาในประเด็นที่คนทั้งประเทศสงสัย ขอเชิญชวนชาวขอนแก่นที่รักความเป็นธรรมเข้าร่วมฟังการเสวนาครั้งนี้ ผมคนเดียวทำไม่ได้ พรรคอนาคตใหม่องค์กรเดียวทำไม่ได้ หากท่านฝันเหมือนกับเรา ผมขอเรียกร้องให้ทุกคนออกมาช่วยกันทำ ติดตามการประกาศสถานที่ในการจัดงานสานเสวนาใหม่ได้ที่เพจ New Consensus Thailand แล้วพบกันครับ!" นายธนาธร ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมรณรงค์หาฉันทามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่รวมถึง กิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่ ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เดิมมีกำหนดคือ วันเสาร์ที่ 7 กันยายน เวลา 13.00 น. นายธนาธร บรรยายที่ คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฎมหาสารคาม จ.มหาสารคาม แต่ถูกยกเลิกการใช้สถานที่ จึงเปลี่ยนไปจัดที่ศูนย์ประชุมมารินทร์ อ.เมือง จ.มหาสารคาม และวันอาทิตย์ ที่ 8 กันยายน เวลา 13.00 น. นายธนาธร ร่วมเวที  "รัฐธรรมนูญกับปากท้องประชาชน" ซึ่งเดิมจัดที่ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. ล่าสุดถูกยกเลิกด้วยเหตุผลว่า เป็นกิจกรรมทางการเมือง และฝนตกหนักวันก่อนทำให้หลังคารั่วน้ำซึม ทั้งนี้ ผู้จัดงานกำลังอยู่ระหว่างการหาสถานที่จัดใหม่  ขณะที่กิจกรรมของ นายปิยุบตร ซึ่งเดิมวันอาทิตยที่ 8 กันยายน เวลา 09.00 น. มีการบรรยายในหัวข้อ “การเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560” ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. แต่ทว่าก็ถูกยกเลิกด้วยเหตุผลเดียวกัน แลจนต้องไปจัดที่ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้จัดงานเวทีเสวนา "รัฐธรรมนูญกับปากท้องประชาชน" เพื่อหาฉันทามติสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยืนยันที่จะจัดเวทีต่อไป ในเวลาเดิมคือ 13.00 น. โดยอยู่ในระหว่างการหาสถานที่ ทั้งนี้ วิทยากรยังคงยืนยันมาร่วมเวทีเช่นเดิม ได้แก่  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ, ดร,สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช จาก TDRI, รศ.ดร.บัวพันธ์ พรหมพักพิง อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยมี ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร นักวิชาการด้านนโยบายสาธารณะจาก National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ดำเนินรายการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net