Skip to main content
sharethis

'เครือข่ายภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย' ออกคำชี้แจงต่อสาธารณชน สนับสนุนการตั้งกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภา คัดค้านการปิดกั้นเวทีแสดงความคิดเห็นทางวิชาการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเป็นเวทีกลางหลอมรวมพลังเพื่อผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน   

7 ก.ย. 2562 องค์กรสมาชิกของ 'ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย' (Associate for Democratic Constitution) ได้หารือเรื่องการเสนอจัดตั้งกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ โดยทางภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยมีท่าทีและความเห็นในเบื้องต้นดังต่อไปนี้   

1.ขอสนับสนุนการจัดตั้งกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาที่ประกอบไปด้วย ส.ส. ทั้งพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน สมาชิกวุฒิสภา ภาคประชาชน ภาควิชาการ ภาคธุรกิจ และภาคส่วนต่างๆ เครือข่ายภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย พร้อมเป็นเวทีกลางหลอมรวมพลังทุกฝ่ายเพื่อผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 2.เห็นด้วยกับการเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน เพื่อปลดล็อคให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้นโดยให้เป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 3.ในส่วนของกระบวนการแก้ไขเนื้อหาและมาตราต่างๆนั้น ขอให้เปิดการมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนหรือมีความเชื่อมโยงกับประชาชน 

4.เนื้อหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นย่อมมีความแตกต่างหลากหลาย จึงเห็นว่าควรมุ่งไปที่การแก้ไขมาตราที่ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยก่อน แก้ไขเพื่อให้ระบบการเมืองและระบบเลือกตั้งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนโดยไม่บิดเบือน ส่งเสริมระบบนิติรัฐนิติธรรมให้เข้มแข็งขึ้น ส่งเสริมการกระจายอำนาจ และไม่เป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาของประชาชน รวมทั้ง สร้างระบบที่ออกแบบให้รัฐบาลมีเสถียรภาพโดยไม่ต้องอาศัยเสียงจาก ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. 5.ควรใช้โอกาสในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เสริมสร้างบรรยายการเจรจาหารือเพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์และการปฏิรูประเทศให้ดีขึ้น และ 6.นำเทคโนโลยีโดยเฉพาะเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) มาใช้เพื่อสำรวจความคิดเห็นต่างๆของประชาชนได้อย่างเต็มที่ 

ทางภาคีเครือข่ายเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ขอคัดค้านการกระทำใดๆของผู้มีอำนาจในการปิดกั้นการแสดงความเห็นเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือทำลายบรรยากาศการมีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย แม้นว่าพวกเราจะอยู่ภายใต้ระบอบกึ่งประชาธิปไตย แต่พวกเราก็หวังว่าสถานการณ์เรื่องสิทธิเสรีภาพและการใช้อำนาจอย่างเป็นธรรมต้องปรับตัวในทิศทางดีขึ้น เราจึงไม่เห็นด้วยกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกดดันไม่ให้มีการใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นในการจัดงานเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 'New Consensus Thailand' ในวันที่ 8 ก.ย. 2562 และเราหวังว่างานเสวนา “ตอบโจทย์ประเทศไทย ทำไมต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ที่จะจัดขึ้นที่ ม. ราชภัฎพระนคร ในวันที่ 8 ก.ย. เช่นเดียวกัน จะไม่ถูกยกเลิกสถานที่จัดงานเช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอเรียกร้องให้สถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆมีจุดยืนในการปกป้องเสรีภาพทางวิชาการและมีความกล้าหาญทางจริยธรรมในการยืนหยัดเพื่อความถูกต้องและประชาธิปไตย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net