Skip to main content
sharethis

การลงพื้นที่ภาคอีสานของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพื่อรณรงค์หาฉันทามติสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (แฟ้มภาพ)

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2562 ที่ลานเอนกประสงค์ มาลิน พลาซ่า จ.มหาสารคาม พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมบรรยายสาธารณะ โดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญเพื่อปากท้อง” ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อของพรรคจากภาคอีสาน เข้าร่วมคับคั่ง อาทิ นายอภิชาติ ศิริสุนทร, นายคารม พลพรกลาง, นายทวีศักดิ์ ทักษิณ, นายสุรวาท ทองบุ, นายสำลี รักสุทธี ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐให้ยกเลิกการจัดจนต้องย้ายสถานที่มาหลายแห่ง ตั้งแต่ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม เปลี่ยนมาเป็นศูนย์ประชุมมารินทร์ และล่าสุดคือย้ายมาที่ ลานเอนกประสงค์ มาลิน พลาซ่า ท่ามกลางศึกษาและประชาชนที่ตามมาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายธนาธร กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมฟังเสวนา งานวันนี้ค่อนข้างทุกลักทุเล แต่ตนเชื่อว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง เขากดดันไม่ให้จัดในมหาวิทยาลัยไม่เป็นไร ก็แก้ไขเอาตัวรอดจากสถานการณ์ไป เพราะนี่ไม่ใช่ที่แรกที่โดน และวันนี้ก็ทำให้เราเห็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐคนไหนที่พอมีจิตใจรักความเป็นธรรมอยู่บ้าง ก็จะคอยอำนวยความสะดวกให้เราอย่างเต็มที่ แต่อำนาจที่อยู่เบื้องหลังรัฐไทยนี้ กดดันมหาวิทยาลัย กดดันสถาบันการศึกษา ร้านอาหาร ห้างร้านต่างๆ เพียงเพราะเขาไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง กิจกรรมวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ‘จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่’ ซึ่งหากพูดคุยกันถึงเรื่องรัฐธรรมนูญกับปัญหาเศรษฐกิจ รัฐธรรมนูญกับปากท้องของประชาชน ตนเชื่อว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้ประเทศไทยไปไกลกว่านี้ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อที่จะปลดล็อคให้ประเทศไทยเดินต่อไปได้โดยไม่มีความสูญเสีย จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นายธนาธ กล่าวว่า หลายคนถามว่า การแก้ปัญหาปากท้องเกี่ยวอะไรกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ หลังจากตนลาออกจากการทำธุรกิจและมาทำงานการเมือง เดินทางไปแทบจะทุกจังหวัดในประเทศ ได้พบกับผู้คนมากมาย จากชีวิตที่ได้คลุกคลีในโลกทั้งสองแบบ กล้าตอบอย่างมั่นใจว่า รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน เกี่ยวกับความยากจน และเกี่ยวกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนทำให้คุณภาพชีวิตของคนส่วนใหญ่ดีขึ้น ปัญหาของปากท้องวันนี้ไม่ได้เกิดจากเมื่อวาน แต่เกิดจากการจัดสรรทรัพยากรอย่างไม่เป็นธรรม การเอารัดเอาเปรียบ การบังคับใช้กฎหมายที่เอื้อให้กับคนรวย คนมีอำนาจ มานานนับทศวรรษ ปัญหาปากท้องวันนี้ไม่ใช่เรื่องบุญกรรม หนี้สินที่สั่งสมมาไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา แต่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ถูกทับถมมานาน” นายธนาธร กล่าว

“ปัญหาปากท้องย่อมไม่สาหัสเท่านี้หาก หากโรงพยาบาลมีคุณภาพมากกว่านี้ ต้นทุนการรักษาก็จะลดลง ไม่มีใครต้องขายนาไปรักษาผู้สูงอายุ ปัญหาปากท้องย่อมไม่เลวร้ายเท่านี้ หากการบริการขนส่งสาธารณะถูกและมีคุณภาพ ประชาชนที่มีรายได้น้อย ไม่ต้องมีภาระไปซื้อรถ แบกค่าผ่อนรถ บำรุงรักษา และค่าน้ำมัน ถ้าเสียงของประชาชนดังพอ ถ้าเสียงของประชาชนมีอำนาจ ถ้าเสียงของประชาชนมีความหมาย งบประมาณการจัดการทั้งลุ่มแม่น้ำชี จะต้องได้รับการถกเถียง ต้องได้รับการพิจารณาอย่างลึกซึ้งมากกว่านี้ ถ้าอำนาจเป็นของประชาชนและมาจากประชาชน การจัดสรรงบประมาณก็ย่อมตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน” ธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า เมื่ออำนาจกระจุกตัวอยู่ในมือคนไม่กี่คนอย่างที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดอกผลของการพัฒนาประเทศก็จะกระจายตัวไปอยู่ในมือคนไม่กี่คนเช่นกัน และจะไม่มีทางแก้ปัญหาปากท้องในระยะยาวได้เลยหาก รัฐธรรมนูญยังไม่ได้เขียนโดยประชาชน มาจากประชาชน และเพื่อประชาชน ตนขอยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญกับแก้ปัญหาปากท้อง สามารถทำไปพร้อมๆกันได้ การหลอกลวงประชาชนให้เชื่อว่าจำเป็นต้องเลือกระหว่างแก้รับธรรมนูญกับแก้ปัญหาปากท้อง เป็นความพยายามที่จะบิดเบือนประเด็น ของผู้ได้รับผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้

“ขอยืนยันอีกครั้ง ว่ามีแต่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เท่านั้นที่จะทำให้ประเทศไทยเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน และอย่างเป็นธรรมได้ เมื่ออำนาจเป็นของประชาชน ทรัพยากรก็จะถูกใช้ไปเพื่อประชาชน กฎหมายที่เชื่อในพลังของมนุษย์เท่านั้น ที่จะทำให้มนุษย์ปลดปล่อยศักยภาพของตัวเองออกมาได้ ไม่ใช่กฎหมายที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพ ไม่ใช่กฎหมายที่ริดรอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเรา พรรคอนาคตใหม่ขอยืนยันที่จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างต่อเนื่อง และหวังว่าประชาชนทุกคนจะเดินทางไปกับเรา” นายธนาธร กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net