Skip to main content
sharethis

'ชวน หลีกภัย' ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่มั่นใจห้องประชุมพระสุริยันจะแล้วเสร็จสิ้นปี เตรียมขยายสัญญาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แจงเลื่อนเปิดอภิปราย 17 ก.ย. ไม่ได้เพราะ ส.ว. ใช้ห้องประชุม เตรียมเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2563 วันที่ 17-19 ต.ค. 2562 นี้


ที่มาภาพ: โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในส่วนที่เหลือที่อาจไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ว่าเดิมที่สัญญาระบุจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. 2562 นี้ และก่อนหน้านั้นได้สั่งการให้ไปตรวจสอบเรื่องข้อขัดข้องของสภาฯ ที่ยังไม่พร้อม เพื่อไม่ให้ส่วนที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จ ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องขยายเวลาออกไป เพื่อให้เกิดความพร้อมจริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องข้อกำหนดของสัญญาก่อสร้าง

ส่วนห้องประชุมสุริยัน ที่จะเป็นห้องประชุม ส.ส. ซึ่งตามสัญญาจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนั้น นายชวน กล่าวว่าไม่มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดเวลาหรือไม่เพราะขณะนี้เวลาล่วงเลยมาพอสมควรจึงได้สอบถามไปว่าจะใช้ได้เมื่อใด แต่ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าประมาณปลายปีนี้

นายชวน กล่าวถึงกรณีที่ไม่สามารถเลื่อนวันที่ฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปเป็นวันที่ 17 ก.ย. 2562 ให้เร็วขึ้นจากวันที่ 18 ก.ย. 2562 ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะความไม่พร้อมของสถานที่ เพราะ ส.ส.ยังต้องใช้ห้องประชุมร่วมกับ ส.ว. ซึ่งในวันดังกล่าวนั้น ส.ว.ก็มีวาระการประชุมตามปกติ จึงไม่สามารถขยับวันได้

นอกจากนี้นายชวน ยังระบุว่าสภาผู้แทนราษฎรเตรียมเสนอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในช่วงวันที่ 17-19 ต.ค. 2562 นี้ ตามที่สำนักงบประมาณประสานมาเบื้องต้น และรอรัฐบาลประสานมายังสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง

'วัชระ' จี้ผู้รับผิดชอบเข้มตรวจสอบสร้างรัฐสภาใหม่

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมานายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่าทราบว่าการก่อสร้างที่เซ็นสัญญา มูลค่า 12,080 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2558 แต่ปรากฏมีการขยายสัญญาหลายครั้ง ครั้งแรก 287 วัน, ครั้งที่สอง 421 วัน และครั้งที่สาม ขยายเวลา 689 วัน รวมระยะเวลาที่ขยายการก่อสร้างรัฐสภา 1,482 วัน ทั้งที่สัญญาหลักกำหนดไว้ 900 วัน รวมระยะเวลาที่ขยายทั้งหมดถึง 2,382 วัน ซึ่งจะครบกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 15 ธ.ค. 2562 แต่ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 9 ส.ค. 2562 ยังก่อสร้างไปได้ร้อยละ 65.85 และมีแนวโน้มขยายสัญญาออกไปอีก รวมถึงยังมีการเรียกค่าเสียหายจากสภาฯ เป็นเงิน 1,232 ล้านบาท จึงเกรงว่าจะมีค่าโง่ในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่เกิดขึ้น จึงเรียกร้องให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง

“จะไปให้ข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ สำนักงาน ป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า” นายวัชระ กล่าว


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net