ประธานวิปรัฐบาลเตือนฝ่ายค้าน อภิปรายปมถวายสัตย์ฯ พาดพิงสถาบันต้องรับผิดชอบเอง

วิรัช รัตนเศรษฐ เผยให้สิทธิเต็มที่กับฝ่ายค้านในการอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ แต่ถ้าพาดพิงสถาบันต้องรับผิดชอบเอง ด้านองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อการอภิปรายไม่ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาล

9 ก.ย. 2562 วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันว่า การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ประเด็นนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 ก.ย.นี้ แน่นอน โดยที่ประชุมวิปฯ พิจารณาเรื่องการอภิปรายให้อยู่ในกรอบ และเหตุผลตามญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นมา เชื่อว่า สมาชิกทุกคนมีวุฒิภาวะ อภิปรายอยู่ในกรอบ คงไม่มีการทักท้วงอะไรมากมาย รวมถึงเวลาก็ให้สิทธิฝ่ายค้านอภิปรายมากพอสมควรในฐานะที่เป็นผู้เสนอญัตติ ส่วนฝ่ายรัฐบาลอาจได้อภิปรายบ้างเล็กน้อย ในจังหวะที่มีการประท้วงหากมีสมาชิกคนอื่นอภิปรายนอกกรอบ และอาจอภิปรายสนับสนุนรัฐบาลได้บ้าง มั่นใจว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล จะอยู่ครบทุกคน พร้อมย้ำว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ได้เป็นการตัดสินว่า ฝ่ายใดแพ้ ฝ่ายใดชนะ เพราะคำตอบขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อกังวลว่า จะมีการอภิปรายกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่นั้น วิรัช ระบุว่า ทุกฝ่ายอยากให้การประชุมครั้งนี้เป็นไปโดยเปิดเผย ดังนั้นหากมีการอภิปรายพาดพิงกระทบสถาบัน ก็เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่ต้องรับผิดชอบเอง ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

ส่วนข้อกังวลว่า ฝ่ายรัฐบาล จะชิงขอปิดอภิปราย โดยใช้เหตุผลเรื่องการอภิปรายซ้ำซ้อนกัน วิรัช ระบุว่า หากมีการอภิปรายซ้ำซ้อนกันหลายคนก็ต้องทักท้วง ให้มีการเปลี่ยนผู้อภิปรายใหม่ ซึ่งการตัดสินใจเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหน้างาน แต่ยืนยันว่า จะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายกันเต็มที่ ซึ่งบุคคลหลักที่จะชี้แจง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

วิรัช ยังกล่าวถึงแนวทางการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกำลังจะหารือกัน และพรรคพลังประชารัฐเองก็จะมีการพิจารณาในที่ประชุมพรรควันพรุ่งนี้ เกี่ยวกับแนวทางการเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ รวมถึงจะมีการพิจารณา จัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ 8 คณะ ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ วันพรุ่งนี้ด้วย โดยจะพิจารณาตามอาวุโส และความถนัด ซึ่งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้

ส่วนกรณีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เปรียบเทียบพรรคการเมืองขนาดเล็กเหมือนลิงที่ต้องกินอาหารจนอิ่ม วิรัชปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ด้านองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญว่า การประชุม ส.ส. ของพรรค พรุ่งนี้(10 ก.ย.) ไม่มีระเบียบวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าว เชื่อว่าการอภิปรายทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.ย. นี้ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล ทางฝ่ายค้านระบุชัดเจนแล้วว่าการอภิปรายครั้งนี้จะพุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี และวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีที่เป็นมือกฎหมายของรัฐบาล

“มั่นใจว่าทั้งสองท่านสามารถชี้แจง ตอบคำอภิปรายของฝ่ายค้านได้ เพราะไม่ได้เป็นเรื่องที่มีเนื้อหาสาระสลับซับซ้อนอะไร จึงไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล ส่วนการที่ฝ่ายค้านขอเลื่อนวันอภิปรายมาเป็นวันที่ 16 ก.ย. ขึ้นอยู่กับการเจรจากันระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลที่จะหาวันที่เหมาะสม ที่มีความพร้อมตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะฝ่ายค้านคงอภิปรายฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องมีฝ่ายรัฐบาลมาชี้แจงตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านด้วย ถ้ารัฐบาลยืนยันวันอภิปรายตามกำหนดการเดิม ฝ่ายค้านต้องปรับการทำงานให้ผู้อภิปรายและเนื้อหาสาระพอดีกับเวลาที่ตกลงกัน” นายองกาจ กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 18 ก.ย. เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ โดยคดีนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมเข้าชื่อจำนวน 110 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) ที่เป็นลักษณะต้องห้าม ในประเด็นตำแหน่งหัวหน้า คสช. เพราะหากเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จะส่งผลให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท