Skip to main content
sharethis

วัฒนา ยืนยันแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่กระทบการทำงานรัฐบาลเพราะเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ สุดารัตน์ แก้ รธน. คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ด้านราเมศ โฆษกประชาธิปัตย์เผย พร้อมพูดคุยกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อดำเนินการผลักดันตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไข รธน.

10 ก.ย. 2562 วัฒนา เมืองสุข ประธานยุทธศาสตร์แก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติให้แต่ละพรรคไปผลักดันและขับเคลื่อนให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเร่งหยิบยกญัตติเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหา และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนให้ทันสมัยประชุมสภาฯ นี้ เพราะ 7 พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติไปยังประธานสภาฯ แล้ว

วัฒนา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ขอเรียกร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยหาเสียงไว้ว่าไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ร่วมผลักดันญัตติดังกล่าว โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลานาน คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2 ปีอย่างแน่นอน และเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และหากพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอยื่นญัตติด่วนขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญมาประกบ ก็ไม่เป็นปัญหา สามารถพิจารณาควบคู่กันไปได้อีก

ขณะที่สุดารัตน์  เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีที่มีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่พบว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนดีขึ้นว่า เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนถึงผลกระทบที่เกิดจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทำให้ผลการเลือกตั้งมีความผิดเพี้ยน ที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโตของประเทศ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ขณะเดียวกันมีแผนยุทธศาสตร์ชาติที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ จึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

“พรรคฝ่ายค้านจะเร่งผลักดันญัตติเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ให้เป็นเรื่องเร่งด่วน และเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ หากเห็นตรงกันว่ารัฐธรรมนูญเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล สามารถร่วมงานกันได้ โดยเสนอญัตติให้พิจารณาทันในสมัยประชุมสภานี้ ดิฉันมองว่าเป็นเรื่องดี ถ้าทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นตรงกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการทำงานในสภา ทุกพรรคสามารถร่วมงานกันได้ ไม่ต้องมีพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นแกนนำ” สุดารัตน์ กล่าว.

ด้านราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคได้ดูเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ และคณะกรรมการกฎหมายได้หารือกันเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้โดยง่าย แต่ต้องพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น รวมทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยว่าจะแก้ไขไปทิศทางใด เพราะถือเป็นทิศทางที่ดีที่ทุกพรรคจะดำเนินการร่วมกัน 

“เชื่อว่าทุกพรรคกำลังดำเนินการอยู่ แต่ทำอย่างเงียบ ๆ ไม่ใช่ทำแบบโหนกระแสไปซ้ายทีขวาที เพราะจะต้องมีหลักว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและระบอบประชาธิปไตยในวันข้างหน้า ขณะนี้หลายพรรคยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการใช้เวทีฝ่ายนิติบัญญัติที่จะร่วมกันคิดวิเคราะห์ ถือเป็นช่องทางหนึ่ง แม้จะปิดสมัยประชุม แต่ถ้าตั้งในสมัยประชุมนี้ก็จะสามารถศึกษาได้”  ราเมศ กล่าว

ส่วนกรณีพรรคภูมิใจไทยระบุว่าจะไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย หากเป็นการแก้เพื่อนักการเมือง ราเมศ กล่าวว่า หากทุกพรรคตั้งหลักว่าจะแก้เพื่อให้เป็นระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น  เชื่อว่าจะสามารถไปถึงจุดหมายทั้งตั้งไว้ได้ พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประเทศชาติ ประชาชน และประชาธิปไตยในอนาคต

 

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย 1 , 2 , 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net