Skip to main content
sharethis

เอกชัย ตั้งคำถามเพราะอะไรคนที่มีคิดขนยาเสพติดในต่างประเทศ จึงกลับมารับราชการทหารได้ ใครอยู่เบื้องหลัง ชี้กรณีไพบูลย์ย้ายซบ พปชร. คือการควบรวมพรรค ร้อง กกต. สอบ พร้อมแจกกล้วยน้ำว้าเพราะมีวิตามินบำรุงสายตา กกต. จะได้มีสายตาที่ดีขึ้น

11 ก.ย. 2562 เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อมอบกล้วยน้ำว้าหนึ่งหวี และยื่นเรื่องร้องเรียน 2 เรื่องประกอบด้วย 1.ขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ และ 2. ขอให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

กรณีแรกเอกชัยเปิดเผยว่า การที่ไพบูลย์ ซึ่งเดิมเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป ที่ กกต.ประกาศให้สิ้นสภาพ ต้องขาดการเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) จึงสามารถที่จะไปหาพรรคการเมืองอื่นสังกัดได้  และการที่ไพบูลย์อ้าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 91 วรรค 4 ว่าการที่พรรคสิ้นสภาพเท่ากับการถูกยุบพรรคแล้ว ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้นั้น เข้าใจว่า เข้าลักษณะของการควบรวมพรรค ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ในอายุของสภาฯ นี้ การดำเนินการดังกล่าวจึงเข้าลักษณะว่าพรรคพลังประชารัฐกระทำการให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิถีทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 เป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้

ส่วนอีกกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส เอกชัยเห็นว่า หนังสือพิมพ์ออสเตรเลียได้ทำการเผยแพร่ว่าได้กระทำความผิดฐานขนยาเสพติดเข้าประเทศ เมื่อกลับมาประเทศไทยก็น่าแปลกใจว่ายังสามารถได้กลับเข้ารับราชการทหาร ได้เลื่อนยศเป็น ร.ท.ในปี 2540 น่าสงสัยว่าขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสกระทำผิดอายุยังไม่มาก ไม่น่าจะสามารถขนเฮโรอีนจำนวนกว่า 3 กิโลกรัมได้ จึงน่าจะมีผู้อยู่เบื้องหลัง และต่อมาเดือน ก.ย. 2541 ราชกิจจาฯ เผยแพร่เรื่องการถอดยศ ก็กลับพบว่าในการยื่นเอกสารต่อการเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันกลับใช้ยศ ร.อ. รวมทั้งเมื่อไปตรวจสอบเลขประจำตัวประชาชนก็พบว่า ธรรมนัสใช้เลข 4 นำหน้า ทั้งที่เกิดในปี 2508 ควรจะต้องใช้เลข 3 นำหน้า เมื่อสอบถามจากเจ้าหน้าที่ทะเบียนบอกว่าคนที่ใช้เลขบัตรประชาชนนำหน้าด้วยเลข 4 จะออกให้กับคนที่อยู่ในประเทศก่อนปี 2547 ถ้าหากกระบวนการพิสูจน์เรียบร้อยก็จะมีการออกเลขบัตรประชาชนให้ตามปกติ ดังนั้น ทั้ง 2 กรณีตนเห็นว่ายังมีข้อน่าสงสัยซึ่ง กกต.ควรจะดำเนินการให้เป็นบรรทัดฐาน

โชคชัยกล่าวว่า กรณีของไพบูลย์ ประชาชนเลือกให้เป็น ส.ส.เพราะสังกัดพรรคประชาชนปฏิรูป แต่ไพบูลย์กลับมาเลิกพรรค เหมือนไม่เคารพต่อเสียงของประชาชน ขณะที่กรณีของ ร.อ.ธรรมนัสเมื่อมาเป็นรัฐมนตรี คนก็ต้องให้ความสนใจ จึงควรออกมาพูดความจริง ว่าไปทำอะไรที่ออสเตรเลีย

“เพราะถ้าเรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องจริง คุณยังกล้าโกหก แล้วต่อไปเรื่องการของการบริหาประเทศจะไม่โกหกประชาชนหรือ ทั้งธรรมนัส และไพบูลย์ จึงเป็นการหลอกลวงประชาชน และตบหน้าประชาชนมาโดยตลอด” โชคชัยกล่าว

ทั้งนี้เอกชัย และโชคชัยได้ นำกล้วยน้ำว้า 1 หวี มามอบให้ กกต. โดยระบุว่า กกต.อาจจะทำงานหนัก ช่วงนี้จึงมีอาการเหนื่อยล้า กล้วยมีวิตามินครบถ้วน จึงอยากให้ กกต.บำรุงเพื่อให้มีแรงในการทำงานให้คุ้มค่ากับภาษีของประชาชน โดยเฉพาะกล้วยมีวิตามินเอบำรุงสายตาจะได้เห็นอะไรได้ดี และถูกต้องขึ้น
 

เรียบเรียงจาก: ผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net