Skip to main content
sharethis

ปมพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ยังไม่จบ เจ้าของภาพ ลั่นไม่ส่งให้เผาทิ้งแน่ ขอเปิดประมูลเอาเงินบริจาค รพ.ดีกว่า ล่าสุดพุ่ง 4 แสนแล้ว ขณะที่ 'ชาวพุทธพลังแผ่นดิน' แจ้งความ นศ. รวมทั้ง เฉลิมชัย และ ผอ.เทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมาโดนด้วย ชี้พระพุทธเจ้าบอกให้ยึดติด

ภาพซ้าย ภาพที่เปิดประมูล ขณะที่ภาพขวา จรูญ วรรณกสิณานนท์ กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน

11 ก.ย.2562 จากกรณีนักศึกษาวาดภาพผลงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน แล้วนำออกแสดงในงานเต๊อะเติ๋น ที่ห้างสรรพสินค้า จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 3-11 ก.ย. ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในเชิงบวกและลบ เช่นเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา หรือเป็นการสร้างสรรค์ แม้กระทั่ง เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายยังออมาให้กำลังใจนักศึกษาผู้วาดภาพดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้สังคมใจกว้าง ขณะที่ นักศึกษาหญิงคนดังกล่าวเข้ากราบขอขมาต่อพระเพทสีมาภรณ์ เจ้าคณะ จ.นครราชสีมา แล้ว และยืนยันว่าไม่มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา แต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมนนั้น

ล่าสุดวันนี้ ปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ เสี่ยบุ้ง หนึ่งในผู้ประมูลภาพชุดดังกล่าว โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คตนเองว่า ตอนนี้มีความพยายามจะเรียกภาพนี้ไปทำลายที่ จ.นครราชสีมา ตนยืนยันว่าจะไม่ส่งภาพไปให้เผาเด็ดขาด ขณะเดียวกันก็ไม่อยากเก็บไว้เอง และทางที่ดีภาพนี้ควรจะทำประโยชน์ให้กับพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ด้วย

เจ้าของภาพระบุว่า ตนตัดสินใจนำภาพดังกล่าวมาประมูลผ่านเฟสบุ๊ค รายได้ทั้งหมดจะนำไปซื้อเตียง ICU เด็ก บริจาคให้กับโรงพยาบาล โดยจะใส่ชื่อผู้บริจาคคือน้องนักศึกษาเจ้าของผลงาน เพียงผู้เดียว เพื่อให้ภาพได้ทำหน้าที่ของมันสมตามความตั้งใจของเด็กคนวาดต่อไป เจ้าของภาพยืนยันว่า ภาพนี้ไม่ใช่ภาพไม่ถูกกฎหมาย แต่มันเป็นภาพที่ไม่ถูกจริตคนบางฝ่ายก็แค่นั้น ท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไรภาพนี้จะจบยังไง ภาพได้ทำหน้าที่ของมันสำเร็จแล้ว

ขณะนี้เวลา 13.30 น. วันที่ 11 ก.ย.2562 ยอดผู้เสนอประมูลภาพอยู่ที่ 4 แสนบาทแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 9.16 น. 12 ก.ย.2562 ปกรณ์ ประกาศผลผู้ชนะการประมูลด้วยวงเงิน 600,000 บาท 

'ชาวพุทธพลังแผ่นดิน' แจ้งความ นศ. เฉลิมชัยโดนด้วย ชี้พระพุทธเจ้าบอกให้ยึดติด

ขณะเดียวกัน one31.net รายงานว่า วันนี้ (11 ก.ย.62) กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย จรูญ วรรณกสิณานนท์ ทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา และคณะ ได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อ ผู้บังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนโดย ดร.จรูญ บอกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนา ในลักษณะการล้อเลียนพระพุทธเจ้าในรูปของอุลตร้าแมน ผู้วาดย่อมทราบดีว่า พระพุทธรูปหรือภาพของพระพุทธเจ้านั้น เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวพุทธทั่วประเทศกว่า 60 ล้านคน เป็นการทำให้ศรัทธาของประชาชนมัวหมอง มาทำให้สิ่งที่พวกเราเคารพสักการะบูชาต้องแปดเปื้อน โดยมองว่าไม่ใช่ศิลปะ และคำกล่าวที่ว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนนั้น ดร.จรูญ บอกว่า เป็นเพียงข้ออ้าง ข้อแก้ตัวเท่านั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่าเรื่องนี้ผิดแน่นอน

ต่อคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าคำสอนที่พระพุทธองค์ทรงสอนว่าไม่ให้ยึดติดกับวัตถุมองว่าอย่างไรนั้น จรูญ บอกว่า มุมมองของตัวเองพระพุทธศาสนาสอนให้ยึดติด ให้สิ่งสักการะเหล่านี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อที่จะนำไปสู่สวรรค์ เปิดประตูไปสู่นิพพาน พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนว่าไม่ให้ยึดติด หรือให้ปล่อยวาง เป็นคำสอนที่ผิด

จรูญ ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวกรณีที่ว่าหากสอนให้ปล่อยวางจริงนั้นว่า แล้วเงิน แล้วบ้าน ก็ต้องปล่อยวางไปทั้งหมดไม่ต้องเอาอะไรสักอย่าง ไม่ต้องทำงาน คำสอนแบบนี้มันไม่ใช่ ยืนยันว่า ไม่สงสารเด็ก เพราะเรื่องนี้ผิดแน่นอน

นอกจากนี้ ดร.จรูญ ยังบอกอีกว่า พระพุทธรูป หรือภาพวาดของพระพุทธเจ้านั้นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 และกฎหมายอาญา มาตรา 206 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาพุทธ และยังได้ยื่นเรื่องดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 4 คน ความผิดตามมาตรา 83, 85, 86 ในฐานเป็นผู้ร่วมกันกระทำความผิด หรือโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้ผู้นั้นกระทำผิดต่อไป ด้วยการออกมารับรองว่าผู้ทำไม่ผิด และให้กำลังใจทำต่อไป

สำหรับผู้ที่ถูกยื่นดำเนินคดีนั้นมี 5 คน ประกอบด้วย ผู้วาดภาพในฐานะผู้กระทำความผิด, อาจารย์ที่ปรึกษาและเป็นผู้ช่วยเหลือในการกระทำความผิด, ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา เป็นผู้ให้สถานในการกระทำความผิด นอกจากนี้ยังรวมไปถึง เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด และทนายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net