Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา อริสมันต์ และ 12 แกนนำนปช. คดีล้มประชุมอาเซียนปี 52 พร้อมออกหมายจับทันที ขณะที่ พ.ต.ท.ไวพจน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังเข้าประชุมสภา ระบุยังไม่เห็นหมายอะไร 'วิษณุ' ชี้ 'ไวพจน์' พ้น ส.ส.แล้ว

11 ก.ย.2562 วันนี้ ศาลจังหวัดพัทยานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีพนักงานอัยการจังหวัดพัทยาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช. กับพวก ข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และผิด พ.ร.บ.จราจร กรณีบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2552 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา 

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยจำนวน 13 คน เป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา

นอกจากนี้ ศาลฎีกายังให้ออกหมายจับ ยกเว้น สมยศ พรหมมา ศาลยกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุมเท่านั้น 

วันนี้มีเพียง ศักดา นพสิทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ และเป็นจำเลยที่ 10 เดินทางมาศาลคนเดียว ศักดาเปิดเผยว่า จำเลยคนอื่นไม่ได้มา เพราะมีเหตุผลของแต่ละคน และตนเองได้ยื่นเอกสารยืนยันว่าพยานที่ให้ปากคำเป็นพยานเท็จ 

ธำรงค์ หลักแดน ทนายความส่วนตัวของ อริสมันต์เปิดเผยว่าสาเหตุที่อริสมันต์ไม่สามารถเดินทางมารับฟังคำพิพากษาในวันนี้ได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพักรักษาตัวด้วยโรคเวียนศีรษะ บ้านหมุน ที่โรงพยาบาลสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งขณะนี้อาการยังไม่ดีขึ้น และล่าสุดหลังจากฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น ทนายความเปิดเผยว่าได้โทรศัพท์แจ้งผลคำพิพากษาไปถึงนายอริสมันต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเดินทางมารายงานตัวกับศาลเมื่อใดนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ซึ่งต้องรอให้อาการป่วยดีขึ้นก่อน

จำเลยในคดีนี้ นอกจาก อริสมันต์ ศักดาและสมยศ แล้ว ยังประกอบด้วย นิสิต สินธุไพร, พายัพ ปั้นเกตุ, วรชัย เหมะ, พิเชฐ สุขจินดาทอง, วันชนะ เกิดดี, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นพพร นามเชียงใต้, สำเริง ประจำเรือ, นพ.วัลลภ ยังตรง และสิงห์ทอง บัวชุม 

ภาพ พ.ต.ท.ไวพจน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ปรากฏตัวในการประชุมสภาผู้แทนราษฏรวันนี้ (11 ก.ย.62)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังปรากฏตัวในการประชุมสภาผู้แทนราษฏรวันนี้ (11 ก.ย.62)

โดย พ.ต.ท.ไวพจน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังประชุม ส.ส.ตามปกติ ยังไม่เห็นหมายอะไร และยังไม่เห็นรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะมีเอกสิทธิ์คุ้มครองหรือไม่ ต้องรอความชัดเจนและจะแจ้งให้ทราบ 

'วิษณุ' ชี้ 'ไวพจน์' พ้น ส.ส.แล้ว

ขณะที่ Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าวซึ่งมี พ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นหนึ่งในจำเลยว่า "เมื่อศาลพิพากษาแล้วจึงไม่เกี่ยวกับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส. เพราะเอกสิทธิ์จะคุ้มครองเฉพาะตอนต่อสู้คดีเท่านั้น แต่เมื่อศาลพิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกัน ดังนั้นกรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ พ้นจากการเป็น ส.ส. เพราะศาลได้ตัดสินจำคุกโดยไม่รอลงอาญา"

รายละเอียดในคดีระบุว่า กรณีเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 พวกจำเลยนำพากลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท ในช่วงที่กลุ่ม นปช. มีการชุมนุมใหญ่ปี 2552 ขับไล่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้แจ้งข้อหาประกอบด้วย 1. ร่วมกันขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งสั่งให้เลิกการมั่วสุม  2. ข้อหาร่วมกันเดินแถวเป็นขบวน และกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร 3.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ และมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่ก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 

4.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้า เป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำผิดนั้น และ 5.ร่วมกันบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ โดยขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216, 358, 362, 364, 365 และ พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 108, 114, 148 

ที่มา : ไทยโพสต์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net