ตำรวจอ้าง ‘ประชุมกองทัพอินโด-แปซิฟิก’ ขอพีมูฟย้ายที่ชุมนุม ชี้ทำภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย

11 ก.ย. 2562 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(พีมูฟ) ซึ่งได้เข้ามารวมตัวชุมนุมเพื่อเจรจาให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของเครือข่ายกว่า 200 กรณีย่อย พร้อมพลักดันให้รัฐบาลจัดทำนโยบายตามข้อเสนอทั้งหมด 9 เรื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. และได้มีการพูดคุยเจรจากับรัฐบาลไปหลายกรณีแล้ว โดยระหว่างนี้จนกว่าผลการเจรจาจะเป็นที่พอใจหรือมีแนวทางการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมทางพีมูฟก็จะปักหลักชุมนุมต่อไปที่บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติต่อไป แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานมายังพีมูฟเพื่อขอให้ย้ายสถานที่ชุมนุมไปยังจุดที่มีการจัดเตรียมไว้ให้ โดยอ้างว่า จะมี “การประชุมกองทัพกลุ่มภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก” ในวันที่ 12 ก.ย. ซึ่งหากมีการชุมนุมในบริเวณใกล้เคียงกับกองบัญชาการกองทัพบก จะทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศ

พีมูฟเปิดเผยว่า ทราบข้อมูลการประชุมที่จะมีการจัดขึ้นว่า เป็นการจัดพิธีใหญ่รับมอบยานเกราะสไตรเกอร์ โดยกองทัพบกได้นำยานเกราะล้อยางเกราะสไตรเกอร์ จำนวน 4 คัน จาก 10 คันที่ได้เดินทางมาถึงประเทศแล้วเข้าพิธีดังกล่าว ทั้งนี้จากรายงานของสื่ออ้างคำสัมภาษณ์ของรองโฆษกกองทัพเปิดเผยว่าพิธีรับมอบยานเกราะดังกล่าวจะเริ่มขึ้นเวลา 09.30 น.ของวันที่ 12 ก.ย.

โดยพีมูฟยืนยันว่า การชุมนุมที่ปักหลักเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาบริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินหน้าองค์การสหประชาชาติ-กองบัญชากกองทัพบกนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดพิธีภายในกองทัพบก และไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องส่งทหารมาเจรจาขอคืนพื้นที่

พีมูฟเข้ากรุงทวงสัญญารัฐบาล หลังรับข้อเสนอเชิงนโยบาย 9 ข้อ แล้วหายเงียบ

พีมูฟยื่นนโยบาย 9 ด้านให้รัฐบาลใหม่ เผย 5 ปีในรัฐบาลเก่าไม่มีอะไรคืบหน้า

“เราขอขอบคุณกองทัพบกที่เข้าใจปัญหาความเดือดร้อนร้อนของประชาชน เราขอยืนยันว่า เราไม่มีเจตนาทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาที่ผ่านมามีความคืบหน้าเป็นลำดับ หากแต่ความล่าช้าที่ทำให้เราต้องชุมนุมรอคำสั่ง เกิดจากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ อีกทั้งกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนเวลาล่วงเลยจนมืดค่ำ รวมทั้งลมฝนกระหน่ำทำให้ยากลำบาก ต่อการเคลื่อนย้าย ข้าวของ เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม เราพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศ พรุ่งนี้ตอนสว่างแล้วนั้น เราจะดำเนินการให้จัดการสถานที่และข้าวของให้อยู่ในความเรียบร้อย ทั้งนี้ หากมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ(แก้ไขปัญหาของพีมูฟ) ที่ชัดเจนแล้วนั้น เราจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อรอการแก้ไขปัญหาตามกลไกดังกล่าวต่อไป” ตัวแทนพีมูฟกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท