แม่ 'สยาม ธีรวุฒิ' เล่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ ไม่ให้ไปบอก UN หวั่นไทยเสียภาพลักษณ์

แม่และเพื่อน 'สยาม ธีรวุฒิ' มาเยือนเวทีประชาชนอาเซียน เล่าเรื่องการหายตัว ความพยายามในการหาเบาะแสที่ผ่านมาถึงวันนี้ 5 เดือนแล้วยังไม่คืบ แม่ระบุ กรมคุ้มครองสิทธิบอกว่าไม่ให้ไปแจ้ง UN เพราะกลัวเสียภาพลักษณ์ประเทศ ก่อนจะมาก็มีสันติบาลมาตรวจสอบ วอน ใครมีเบาะแสช่วยแจ้งด้วย

กัญญา ธีรวุฒิ (ถือไมค์) ยืนเล่าเรื่องการหายตัวไปของสยาม

12 ก.ย. 2562 กัญญา ธีรวุฒิ แม่ของสยาม ธีรวุฒิ นักกิจกรรมและผู้ลี้ภัยคดีอาญามาตรา 112 ที่มีข่าวถูกจับตัวกลับจากเวียดนามเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เดินทางมายังมหกรรมการประชุมภาคประชาชนอาเซียน (ACSC/APF 2019) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) รังสิต พร้อมกลุ่มเพื่อนๆ ของสยาม เพื่อรณรงค์กรณีการหายตัวไปของเขา

3 เดือน 'สยามและพวก' หาย ยังไม่คืบ น้องสาวหาหลักฐาน - 'ไฟเย็น' จัดประท้วงหน้าสถานทูตไทยในปารีส

รู้จัก ‘สยาม ธีรวุฒิ’ 1 ใน 3 ผู้ลี้ภัยการเมือง จากเวียดนามสู่หนไหน(ยัง)ไม่มีใครรู้  

กัญญากล่าวบนเวทีต่อหน้าภาคประชาสังคมเกือบ 800 คนจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึงข่าวคราวการถูกนำตัวกลับประเทศ และความพยายามของครอบครัวในการตามหาเบาะแสว่าสยามอยู่ที่ไหน ซึ่งถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาประมาณ 5 เดือนแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า

แม่ของสยาม กล่าวต่อว่าว่า ตนเสียใจจนถึงทุกวันนี้ ว่าทำไมกฎหมายไทยถึงช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ไม่รู้ว่าลูกชายเป็นหรือตายอย่างไร ถ้าหากมีใครเห็นจุดรับ-ส่งตัวของสยาม หรือพบอะไรที่น่าสงสัย ขอให้ส่งข้อมูลมาให้ด้วยเพราะทางนี้เป็นห่วงมาก

กัญญา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาได้ไปขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม โดยได้มอบข้อมูลการติดต่อสื่อสารกันครั้งสุดท้ายให้ อย่างไรก็ตาม ทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้บอกเธอว่าไม่ให้นำเรื่องของสยามไปบอกกับองค์การสหประชาชาติ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ไทยเสียหาย ซึ่งเธอก็ได้บอกไปว่า แล้วลูกฉันหาย ฉันจะทำอย่างไร และก่อนหน้าที่จะมางานวันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่สันติบาลติดตามสอบถามเธอด้วย

สยาม ธีรวุฒิ เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด โดยมีข่าวว่าพวกเขาถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วในวันที่ 8 พ.ค. เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ชี้แจงผ่าน ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศว่า ได้สอบถามเป็นการภายในไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนามเกี่ยวกับข้อมูลการเข้าไปในประเทศเวียดนามของสยามและเพื่อน และได้รับแจ้งว่าทางการเวียดนามไม่มีข้อมูลกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา กัญญา ได้ไปสอบถามติดตามเรื่องทั้งที่กองปราบฯ สถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท