ธรรมนัสเผยฟ้องสื่อและผู้กล่าวหา ‘วุฒิการศึกษาปลอม-เปิดข้อมูลคดีขนยา’ 100 กว่าคดี

ร.อ.ธรรมนัส ฟ้องสื่อและผู้กล่าวหากรณีวุฒิการศึกษาปลอม และเปิดข้อมูลคดีขนยา 100 กว่าคดี ยันหากไม่เป็นรัฐมนตรีก็ไม่อดตาย แต่ต้องการทำงานเพื่อบ้านเมือง หากทำไม่ได้ หรือไม่มีผลงานไม่ต้องให้ใครมาไล่จะลาออกเอง ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะประธาน กมธ.สามัญป้องกันและปราบปรามทุจริต และประพฤติมิชอบ จะนำเรื่องของธรรมนัสไปตรวจสอบเป็นกรณีแรก

ที่มาภาพจาก: แฟนเพจธรรมนัส พรหมเผ่า

13 ก.ย. 2562 สำนักข่าวไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงถึงกรณีที่ฝ่ายค้านนำข้อมูลของสื่อมวลชนต่างประเทศอ้างว่าเป็นคำพิพากษาของศาลออสเตรเลียมาโจมตีเกี่ยวกับคุณสมบัติการทำหน้าที่รัฐมนตรีว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะเนื้อหาที่นำมาเผยแพร่ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลแต่เป็นเป็นคำอุทธรณ์ของตน   และมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการโจมตีตน จึงไม่ได้คิดมาก

“ผมบอกเลยว่าคนอย่างผมหากไม่ได้เป็น ส.ส.และรัฐมนตรีก็ไม่อดตายแต่ที่มาทำก็เพื่อบ้านเมือง วันหนึ่งถ้าทำไม่ได้หรือไม่มีผลงานไม่ต้องให้ใครมาไล่จะลาออกเอง ผมไม่ใช่คนประเภทมาแสวงหาผลประโยชน์อะไรกับบ้านเมือง และเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวผมต้องแก้ด้วยตนเอง อย่าโยนเรื่องให้นายกฯหรือคนอื่น ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง” ร้อยเอกธรรมนัสกล่าว

ส่วนการโจมตีเรื่องวุฒิการศึกษาที่ระบุว่า มีการปลอมวุฒิการศึกษาและไม่ได้เรียนจบจากสถาบันการศึกษานั้่น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้ชี้แจงไปแล้ว และหลังจากนี้ขอให้สื่อไม่ต้องมาถามอีก ยืนยันว่าตนไม่ปลอมวุฒิการศึกษาแน่นอน  ขณะเดียวกันหากคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส เป็นประธานจะมีการตรวจสอบในประเด็นดังกล่าว  ตนพร้อมชี้แจงทุกเรื่อง เพราะตนอยู่บนโลกของความเป็นจริงอยู่แล้ว ไม่เป็นอีแอบไม่นินทาใครข้างหลังแน่นอน

“ใครทำอะไรไว้เตรียมรับกรรม เพราะผมได้ดำเนินการตามกฎหมายฟ้องร้องไปแล้วเป็น 100 คดี มีทั้งสื่อและตัวบุคคล มีสื่อต่างประเทศรวมอยู่ด้วย ผมอยากฝากถึงเพจ CSI LA เจ้าของเพจมีคดีจำนวนมาก และหนีไปอยู่ฝรั่งเศส หากแน่จริงให้กลับมาอยู่ในเมืองไทย และหลังจากนี้จะเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ปล่อยให้ฝ่ายตรงข้ามออกอาวุธมาทั้งหมดแล้วค่อยตอบโต้ด้วยกฏหมาย” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ขณะที่ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ในฐานะคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การชี้แจงในสภาของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็ยอมรับผิดในคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด เพราะมีการใช้ระบบพรีบาร์เกนนิ่ง ซึ่งเป็นการต่อรองคดี โดยคดีนี้มีโทษจำคุก 9 ปี แต่เมื่อร.อ.ธรรมนัส รับสารภาพผิดเลยทำให้โทษจำคุกเหลือ 4 ปี ถือว่าติดคุกจริง จึงเป็นการขัดคุณสมบัติของรัฐมนตรี ดังนั้น นายกฯต้องรับผิดชอบในฐานะผู้แต่งตั้ง ก็ควรพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งเป็นประเด็นก่อนจะตั้งเป็นรัฐมนตรี ประเทศไทยไม่ใช่ของเล่นที่จะตั้งใครมาเป็นก็ได้

 “ถามว่าทำไมร.อ.ธรรมนัส ต้องได้เป็นรัฐมนตรี เพราะเมื่อตั้งแล้วก็ใช้งานเต็มที่ แม้กระทั่งงานเอากล้วยไปป้อนให้ลิงก็ยังใช้ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่แต่ก็ใช้ เพราะเขาแจกกล้วยให้ใช่หรือไม่ ดูอย่างตอนที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ก็ส่งร.อ.ธรรมนัสไปเฝ้า ไม่รู้เอาอะไรไปให้ แจกกล้วยไปกี่สวน กี่ไร่ ขนาดจะชวนผมเข้ายังจะแจกกล้วยผมด้วย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ในฐานะประธานกมธ. อาจนำเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัส เข้าสู่กมธ.เป็นงานแรก โดยจะเชิญร.อ.ธรรมนัสมาให้ข้อมูล ทั้งเรื่องคุณสมบัติและวุฒิการศึกษา ส่วนจะใช้ช่องทางยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจวินิจฉัยคุณสมบัติของร.อ.ธรรมนัส หรือไม่นั้น ตนไม่อยากพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ และถ้ามีโอกาสอาจจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญก็ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท