Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์ ของออสเตรเลีย นำเสนอข้อมูล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกตัดสินจำคุกคดียาเสพติด แตกต่างจากที่ รมช.เกษตรฯ เคยชี้แจง โดยระบุว่าถูกดำเนินคดีในฐานะตัวการ และถูกจำคุก 4 ปี ไม่ใช่ถูกกันไว้เป็นพยาน และจำคุก 8 เดือน อย่างที่เคยอ้าง

แน่ละ ประชาชนก็ต้องฟังหูไว้หู เชื่อทั้งหมดทีเดียวไม่ได้ แต่ซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์ ก็ยืนยันว่าได้ข้อมูลมาจากศาล

ร.อ.ธรรมนัสประกาศว่าจะฟ้อง ทั้งแพ่งและอาญา หาว่าเป็น “สื่ออวตาร” หาว่ามีเบื้องหลัง มีโครงข่ายโยงใย ต้องการดิสเครดิตทางการเมือง เชื่อว่าเป็นการเขียนในประเทศไทยแล้วส่งไปให้ผู้สื่อข่าวออสเตรเลีย ถ้าข้องใจก็เปิดหน้ามาชกกันเลยดีกว่า ไม่ต้องเป็นอีแอบ

นักข่าวถามย้ำว่าติดคุก 8 เดือนหรือ 4 ปีกันแน่ ร.อ.ธรรมนัสบอกว่าพูดไปแล้ว ไม่พูดซ้ำ พูดไปไม่มีประโยชน์ ยืนยันว่าไม่ลาออก พูดถึงปัญหาประชาชนเดือดร้อนดีกว่า ถ้ามัวแต่ย้อนอดีต ประเทศไทยจะเดินหน้าได้อย่างไร

ฟังแล้วก็คล้าย ๆ ที่พูดว่า แก้ปัญหาน้ำท่วมดีกว่า อย่าสนใจการอภิปรายถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ แก้ปากท้องดีกว่า อย่าเพิ่งแก้รัฐธรรมนูญให้วุ่นวาย

คำถามก็คือ หลังจากซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์ตีพิมพ์รายงานละเอียดยิบ คำชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัสที่ไปคนละทาง ประชาชนจะเชื่อหรือไม่ นี่สื่อหลักของออสเตรเลียนะ ไม่ใช่สื่ออวตาร ไม่ใช่เฟคนิวส์ ประชาชนไม่ใช่ลิงกินกล้วย จะได้เชื่อว่ามีการเขียนในประเทศไทยแล้วส่งไปให้ออสเตรเลีย

ทางออกเรื่องนี้ ง่ายที่สุด มงคลกิตติ์ยังคิดออก บอกนายกฯ ให้สั่งกระทรวงการต่างประเทศ ขอคัดสำเนาคำพิพากษาที่ออสเตรเลีย ซึ่งควรจะขอคำยืนยันด้วยว่า ร.อ.ธรรมนัสติดคุก 8 เดือนหรือ 4 ปี พร้อมหลักฐานการจองจำและปล่อยตัว

แต่รัฐบาลจะทำไหม ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ปัดไปว่า รัฐบาลอื่นไม่มีหรือ ก็มีตำหนิทุกรัฐบาล แล้วอ้างว่าเป็นเรื่องของกระบวนการตรวจสอบ กระบวนการยุติธรรม ถ้าเอามาพูดกันก็ไม่จบเสียที

นี่ก็เหมือนกับกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ซึ่งออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ให้ประชาชนทั้งประเทศ ได้เห็นกันชัด ๆ ได้ฟังเต็ม ๆ ทั้งสองหู ว่าไม่ได้กล่าวตามมาตรา 161 ไม่ได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ถามว่าครบหรือไม่ครบ ไม่ต้องให้ศาลไหนตัดสิน ประชาชน 70 ล้านคนก็เห็นอยู่แล้วว่าไม่ครบ แต่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็เพื่อให้ตีความว่าผลทางกฎหมายจะเป็นอย่างไร

ส่วนในทางการเมือง คือความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่งุนงงกันทั้งประเทศ อยากฟังท่านชี้แจงว่าทำไม ข้อความตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 แค่ 3 บรรทัด จึงไม่ยอมกล่าวให้ครบ เป็นการกระทำที่ไม่น่าเชื่อ ไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำอย่างนี้

แต่รอมา 2 เดือน ก็ไม่เคยตอบสักที จนฝ่ายค้านขอเปิดอภิปราย เพื่อบีบให้ท่านไปตอบ ก็ยังอ้างอีกว่า ระวังก้าวล่วงศาล ขู่ฝ่ายค้านอย่าพาดพิงสถาบัน ทั้งที่ฝ่ายค้านไม่เคยเอามาเกี่ยวข้องเลย

กรณี ร.อ.ธรรมนัสก็คงคล้ายกัน คือต่อจากนี้ ใครถาม ใครจี้ให้ตอบ ใครเรียกร้องให้รับผิดชอบ ซักไซ้ถึงจริยธรรม ความเหมาะสม ภาพลักษณ์ประเทศ ฯลฯ ทั้งเจ้าตัวและนายกฯ พล.อ.ประวิตร พรรคพลังประชารัฐ ธนกร ปารีณา ฯลฯ ก็คงเซ็งแซ่ว่า เรื่องจบแล้ว ชี้แจงแล้วไง เดี๋ยวก็จะฟ้องกลับ ปล่อยให้เป็นเรื่องของศาล ของกระบวนการตรวจสอบ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

มีหลายคนยกกรณีณรงค์ วงศ์วรรณ มาเทียบ ครั้งนั้นถูกกล่าวหา ไม่ได้ถูกศาลพิพากษา ยังเป็นนายกฯ ไม่ได้

แต่นั่นมันปี 2535 ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไป ปัดโธ่ สืบทอดอำนาจรัฐประหาร ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตให้ตัวเอง สังคมไทยยังยอมรับได้หน้าตาเฉย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/316111

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net