กางคนชื่อโหวตกมธ.EEC พปชร.-ปชป.ไม่โหวตเรื่องที่เสนอเอง พท. ขาดประชุมมากสุด

13 ก.ย. 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 23 (สมัยสามัญ) ในวาระของการพิจารณาญัตติด่วน เรื่องตั้งคณะกรรมการศึกษาตรวจสอบการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมเพื่อลงมติให้มีการตั้ง กมธ. ชุดดังกล่าวหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ญัตติให้ตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นี้มีการเสนอทั้งหมด 4 ญัตติ โดยพรรคประชาชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคประชาธิปัตย์ แต่เนื่องจากเป็นญัตติในลักษณะเดียวกันจะมีการรวมญัตติเป็นญัตติเดียวและให้มีการอภิปราย และลงมติในครั้งเดียวกัน

ผลการลงมติในที่ประชุมได้ผลออกมาดังนี้ มีผู้ร่วมประชุมทั้งหมด 457 คน เห็นด้วยให้ตั้ง กมธ. 224 คน ไม่เห็นด้วยให้ตั้ง กมธ. 231 คน งดออกเสียง 1

กมธ.ศึกษารถไฟเชื่อมสนามบินและ EEC ถูกล้ม ทั้งที่ “พปชร.-ปชป.” มีส่วนเสนอให้ตั้ง

ประเด็นที่น่าสนใจในการโหวตครั้งนี้คือ ผู้ที่ยื่นเสนอญัตติตั้งคณะกรรมธิการชุดนี้ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ แต่กลับไม่โหวตให้กับญัตติที่ตนเองเป็นผู้เสนอประกอบด้วย 

สรวุฒิ เนื่องจำนง ส.ส. ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ สุรสิทธิ์ นิติวุฒิวรรักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส. ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ธารา ปิตุเตชะ ส.ส. ระยอง พรรคประชาธิปัตย์  

อย่างไรก็ตามมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลโหวตเห็นด้วยให้มีการตั้ง กมธ. ชุดนี้ 2 คน จากพรรคประชาธิปัตย์ คือ พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ เกียรติ สิทธีอมร บัญชีรายชื่อ

อีกประเด็นคือ จำนวน ส.ส. ที่ไม่ได้เข้ามาโหวต พบว่าพรรคที่ ส.ส.ไม่เข้าโหวตมากที่สุดคือพรรคเพื่อไทย ซึ่งสามารถดูได้จากตารางนี้ กำลังแก้ไข ระหว่างนี้สามารถดูได้ที่นี่ (กด)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท