Skip to main content
sharethis

'อนาคตใหม่' เตรียมใช้วิธีโหวตเลือก 3 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 'สาวิกา-ไพรัฎโชติ-ปภัสรินทร์' เลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม 15 ก.ย. นี้ 'ภูมิใจไทย' อาจไม่ส่งคนลงเลือกตั้งซ่อม เปิดทางพรรคร่วม 

14 ก.ย. 2562 พรรคอนาคตใหม่แจ้งว่าในวันที่ 15 ก.ย.นี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะลงพื้นที่ จ.นครปฐม เพื่อร่วมประชุมสมาชิกพรรค อ.สามพราน จ.นครปฐม กรณีการเลือกตั้งซ่อมหลังการลาออกของ นางจุมพิตา จันทรขจร โดยในวันดังกล่าวจะมีการประชุมสมาชิกพรรค พร้อมขอฉันทามติรับรองผู้สมัคร ส.ส. ที่จะลงเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่เขต 5 จ.นครปฐม ที่วัดนครชื่นชุ่ม ต.กระทุ่มลม อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยมีแคนดิเดท 3 คน ได้แก่ 1.นายไพรัฎโชติ จันทรขจร สามีของนางจุมพิตา ซึ่งในอดีตเคยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของนักการเมืองระดับสูงในพรรคไทยรักไทย และ 2.นางสาวสาวิกา ลิมปะสุวัณณะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม ที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาแพ้คะแนนให้ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยคะแนนที่ห่างกันเพียง 147 คะแนน และ 3. นางปภัสรินทร์ ชาตรีธีรสวัสดิ หลานสะใภ้นักการเมืองท้องถิ่น 

ทั้งนี้ในการประชุมจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างผู้สมัครทั้ง 3 คน ก่อนจะอาศัยการยกมือโหวตจากสมาชิกพรรคในพื้นที่ ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน และจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 15 ก.ย. นี้ ก่อนจะรอทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันรับสมัคร ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกพรรคการเมืองรวมถึง พรรคอนาคตใหม่ ที่นางจุมพิตาเคยเป็น ส.ส. สามารถส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งได้ โดยการสรรหาผู้สมัครต้องเป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

'ภูมิใจไทย' อาจไม่ส่งคนลงเลือกตั้งซ่อม เปิดทางพรรคร่วม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมานายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม และเขต 2 กำแพงเพชร ว่าสำหรับพรรคภูมิใจไทยต้องรอดูก่อนเพราะมีมารยาททางการเมืองอยู่ เนื่องจากในการเลือกตั้งซ่อมนั้น พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคหรือฝ่ายค้านบางพรรคคงส่งผู้สมัครในนามพรรคตัวเองอยู่แล้ว เราคงไม่แย่งพื้นที่กันเอง ต้องพูดคุยในระดับหัวหน้าพรรคด้วยกัน แต่จะพยายามไม่ให้มีผลต่อคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทยมากนัก เพราะทั้ง จ.นครปฐม และ จ.กำแพงเพชร ไม่ใช่จังหวัดเป้าหมายของพรรคภูมิใจไทย เราจึงไม่ได้เตรียมคนที่มีความแข็งแกร่งไว้รองรับ

นายอนุทินยังกล่าวถึงการที่พรรคฝ่ายค้าน และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคภูมิใจไทยจะขอดูเรื่องดังกล่าวก่อน เพราะเราวางบทบาทตัวเองว่าจะต้องเป็นพรรคที่มุ่งทำงาน เรื่องใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่หรือทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี จะไม่ถือเป็นวาระเร่งด่วน การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงไม่ถึงเป็นวาระสำคัญที่สุดของพรรคภูมิใจไทย แต่เราพร้อมรับฟังทุกพรรคที่มีแนวคิดจะแก้ไขว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร หากฟังขึ้น เราก็พร้อมมาพิจารณา

“ตอนนี้ไปช่วยน้ำท่วม แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก่อนดีกว่าเรื่องอะไรที่ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อพรรคภูมิใจไทย จะมองประโยชน์ของประชาชนเป็นลำดับแรก เรื่องอื่นเป็นเรื่องรองลงมา ซึ่งตอนหาเสียงก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่หากมีเจ้าภาพตั้งเรื่องขึ้นมา เราก็พร้อมที่จะดูเป็นข้อๆ ถ้าประเทศชาติและทุกฝ่ายได้ประโยชน์ เราก็พร้อมสนับสนุน” นายอนุทินกล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net