Skip to main content
sharethis

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก จัดเวทีสัญจรพรรคการเมืองฟังเสียงคนจน เสนอนโยบาย 9 ข้อเพื่อแก้ปัญหาด้านแรงงานต่อตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ

15 ก.ย. 2562 กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ได้จัดเวทีสัญจรพรรคการเมืองฟังเสียงคนจน ครั้งที่ 2 ตอน “เสียงคนจนคนงาน” ณ สวนเกษตรสัมพันธ์ บ้านหุบบอน ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งมีตัวแทนจากภาคแรงงาน และพรรคการเมือง ซึ่งประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งในเวทีตัวแทนแรงงานได้นำเสนอปัญหาภาคแรงงานในชีวิตประจำวันแก่ผู้แทนพรรคการเมือง

ในเวทีเสวนาผู้นำด้านแรงงานได้นำเสนอปัญหาออกเป็น 4 ประเด็นปัญหา คือ 1. โรคจากการทำงาน เช่น ผลกระทบจากโลหะหนัก ปัญหาจากฝุ่นละอองเคมีภายในสถานที่ทำงาน ปัญหาการแท้งบุตรอันเนื่องมาจากสารระเหย ปัญหาจากสารตะกั่ว 2. ปัญหาจากการละเมิดสิทธิแรงงาน เช่นการจ้างงานรูปแบบใหม่โดยผ่านบริษัทรับเหมาแรงงาน ปัญหาการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม ปัญหาการทำลายสหภาพแรงงานผ่านกฎหรือข้อบังคับต่างๆ 3. ปัญหาการจ้างเหมาค่าแรง 4. ปัญหาการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆเช่น สาธารณสุข สาธารณูปโภค และการขนส่งสาธารณะ
    
โดยกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ได้มีข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อแก้ปัญหาด้านแรงงานต่อตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ดังนี้ 1. แก้ไขปัญหากรณีนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เข้ามาฝึกงานในสถานประกอบการแต่ไม่มีกฎหมายรองรับความเป็นลูกจ้าง ทำให้เสียสิทธิ์ตามกฎหมายหลายอย่าง เช่น ประกันสังคม เงินทดแทน กฎหมายคุ้มครองแรงงาน และถูกละเมิดสิทธิต่างๆ 2. กรณีการพิพาทแรงงานหรือนัดหยุดงานหรือปิดงานฝ่ายนายจ้างที่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ลูกจ้างสามารถชุมนุมเพื่อชี้แจง หรือชุมนุมเพื่อนัดหยุดงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม หรือเขตอุตสาหกรรมของเอกชน โดยไม่ถือว่าเป็นความผิดในข้อหาบุกรุกและได้รับความคุ้มครอง 3. กรณีที่มีการนัดหยุดงานหรือนายจ้างปิดงานตามกฎหมาย ถ้ามีการใช้สิทธิ์ของทั้งสองฝ่ายเกินกว่า 6 เดือน ให้ลูกจ้างยังคงสามารถใช้สิทธิของผู้ประกันตนตาม พ.ร.บ. ประกันสังคมได้ 4. กรณีที่มีการนัดหยุดงานหรือนายจ้างปิดงานตามกฎหมาย ถ้ามีการใช้สิทธิ์ของทั้งสองฝ่าย ห้ามรับพนักงานเพิ่มหรือเลิกจ้างในช่วงใช้สิทธิทั้งสองฝ่าย หรือเลือกปฏิบัติ

5. ให้พนักงานตรวจแรงงานทุกจังหวัดดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการที่ใช้ลูกจ้างเหมาค่าแรงให้ได้รับสิทธิ์ตาม พ.ร.บ คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่ 2 มาตรา 11/1 โดยดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและทั่วถึงทั้งประเทศ  6. ดำเนินการจัดให้มีโรงพยาบาลสำหรับผู้ประกันตนตามพระราชบัญญัติประกันสังคมโดยเฉพาะในทุกพื้นที่อุตสาหกรรมที่มีผู้ประกันตนหนาแน่น และจัดให้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวะเวชศาสตร์วินิจฉัยโรคเกี่ยวกับการทำงานโดยเฉพาะในโรงพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมก่อตั้งขึ้นด้วย 7. สถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปต้องจัดให้มีห้องพยาบาลและพยาบาลวิชาชีพประจำตลอดระยะเวลาที่มีการปฏิบัติงานของลูกจ้าง 8. แก้ไขกฎหมายให้ลูกจ้างชายสามารถลาเพื่อดูแลภรรยาที่คลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า 15 วัน ต่อการคลอดบุตรหนึ่งครรภ์ และ 9. แก้ไขกฎหมายให้ลูกจ้างหญิงสามารถลาเพื่อคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า 180 วัน ต่อการคลอดบุตรหนึ่งครรภ์

รับชมวีดีโอเวทีสัญจรพรรคการเมืองฟังเสียงคนจน ครั้งที่ 2 ตอน “เสียงคนจนคนงาน” ณ สวนเกษตรสัมพันธ์ บ้านหุบบอน ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้ที่ https://www.facebook.com/1562950893850542/videos/2892744514086686/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net