Skip to main content
sharethis

จากกรณีมีข่าวว่า 'ซัมซุงประเทศไทย' ปฏิเสธรับ 'ผู้หญิงข้ามเพศ' เข้าทำงาน ต่อมามีการชี้แจงว่าเป็นสมัครงานผ่านเอเจนซี่ ล่าสุด 'Adecco Thailand' ออกมาแถลงแสดงความเสียใจและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุเกิดจากความผิดพลาดทางการสื่อสารและการใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลของพนักงานสรรหาบุคลากร ได้ตักเตือนและลงโทษทางวินัยกับพนักงานฝ่ายสรรหาที่เกี่ยวข้องแล้ว


ที่มาภาพประกอบ: AMANDA DEN HARTOG/THE ITHACAN

15 ก.ย. 2562 สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา คุณนาดา ไชยจิตต์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้ โพสต์เฟสบุ๊คเกี่ยวกับกับกรณีที่หญิงข้ามเพศถูกเลือกปฏิบัติ และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าทำงานให้กับซัมซุงประเทศไทย

ต่อมามีการชี้แจงว่าเป็นสมัครงานผ่านเอเจนซี่ Adecco Thailand และบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จํากัด ก็ได้แถลงยืนยันว่าบริษัทฯ มีนโยบายว่าด้วยการส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และเปิดกว้างในการรับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ วัฒนธรรมเข้าทำงานที่ปฏิบัติมาโดยตลอด

'ซัมซุงไทย' ระบุกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีข่าวปฏิเสธรับ 'ผู้หญิงข้ามเพศ' เข้าทำงาน
หนังสือแถลงการณ์ของซัมซุงไทย

วันนี้ (15 ก.ย.) Adecco Thailand ได้เผยแพร่ประกาศ ระบุว่าจากกรณีที่มีข่าวการเลือกปฏิบัติในการรับสมัครงานกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศนั้น บริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากความผิดพลาดทางการสื่อสารและการใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลของพนักงานสรรหาบุคลากร

ทางบริษัทขอยืนยันว่าอเด็คโก้มีนโนบายการจ้างงาน ซึ่งส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม

เมื่อทราบข่าวทางบริษัทมิได้นิ่งนอนใจและเร่งประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาทันที โดยในวันที่ 13 ก.ย. 2562 ทางผู้บริหารของบริษัทได้ติดต่อพูดคุยและขอโทษผู้สมัครด้วยตนเองผ่านทางคุณนาดา ไชยจิตต์ พร้อมทั้งตักเตือนและลงโทษทางวินัยกับพนักงานฝ่ายสรรหาที่เกี่ยวข้อง

จากนี้ทีมผู้บริหารของบริษัทจะเดินทางไปพบผู้สมัครและคุณ นาดา ไชยจิตต์ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในวันพุธที่ 18 ก.ย. 2562 เพื่อแสดงความจริงใจในการรับผิดชอบด้วยตนเองอีกครั้ง และพร้อมเยียวยาผู้สมัคร ทั้งนี้ทางบริษัทจะแจ้งความคืบหน้าต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net