ใบตองแห้ง: รอศาล รธน.ชี้ธรรมนัส?

กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกหนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิ่งเฮรัลด์ เปิดเผยว่าศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซาท์เวลส์ พิพากษาจำคุก 4 ปี ในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติด จะลงเอยอย่างไร

ต้องร้อง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติไหม แล้วระหว่างรอศาล รัฐบาลก็จะบอกว่า เรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ทุกคนควรหยุดวิพากษ์วิจารณ์ ไม่เช่นนั้นอาจละเมิดอำนาจศาล

ถ้าส่งศาล นักกฎหมายหลายคนก็เห็นตรงกันว่า น่าจะไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะคำว่า “ถูกศาลพิพากษาหรือกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด” ในรัฐธรรมนูญ หมายถึงคำพิพากษาศาลไทยและการทำผิดกฎหมายไทย

ไม่ต้องเป็นนักกฎหมายก็รู้ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ยังลุกขึ้นโต้ฝ่ายค้านว่า ที่ยกมาอ้างนั้นเป็นคำพิพากษาศาลต่างประเทศหรือศาลไทย ก่อนถูกศาลไทยตัดสินจำคุก 4 ปีในวันเดียวกัน

ถ้าเช่นนั้น หลังศาลวินิจฉัย รัฐบาลจะยกมาอ้างได้หรือไม่ว่าเรื่องนี้จบแล้ว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร

ใช่ครับ แต่จบทางกฎหมาย ไม่ใช่ทางการเมือง อย่างที่ วิษณุ เครืองาม เคยพูดเอง “ข้อกฎหมายกับความเหมาะสมเป็นคนละเรื่อง” ความเหมาะสมว่า รัฐบาลควรตั้งเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ และควร “อุ้ม” อยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ หลังจากได้เห็นคำพิพากษาศาลออสเตรเลีย เป็นคนละเรื่องกับการขาดคุณสมบัติ

ว่าที่จริง ในทางจริยธรรม แบบบ้านๆ ไม่ใช่แบบเอาเป็นเอาตายอย่าง “รัฐธรรมนูญปราบโกง” สังคมไทยไม่ซีเรียสอะไร กับคนเคยทำผิดติดคุก ไม่ว่าคุกไทยคุกฝรั่ง ถ้าทำผิดแล้วกลับเนื้อกลับตัวได้ คนติดคุกมักใจถึงใจใหญ่ กลายเป็นปมเด่นด้วยซ้ำไปเมื่อเล่นการเมือง

เพียงแต่การเป็นรัฐมนตรี เมื่อเคยต้องคดียาเสพติด ก็เป็นอีกเรื่อง เพราะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือ ภาพลักษณ์ประเทศ หากเป็นจริงอย่างที่ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ชี้ว่า กระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียจะไม่อนุมัติวีซ่า

ยิ่งไปกว่านั้น หากนึกภาพกลับกันว่า ครั้งแรกที่ถูกตั้งคำถาม หาก ร.อ.ธรรมนัสยืดอกรับว่าใช่ เคยติดคุก 4 ปีที่ออสเตรเลีย “ผมผิดไปแล้ว” เรื่องเกิดเมื่อ 24 ปีก่อน หลังจากนั้นก็เป็นบทเรียน ฯลฯ สังคมอาจจะเห็นใจ ไม่ใช่อย่างตอนนี้ ที่ข้อหาใหญ่คือ “ไม่พูดความจริง”

แน่ละ ร.อ.ธรรมนัสยังยืนกรานว่า ข้อมูลซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ไม่จริง อ้างว่าตัวเองได้ Plea Bargain แต่ Fact ตอนนี้มี 2 Fact คือคำพูด ร.อ.ธรรมนัส กับคำพิพากษาศาล ที่ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ เอามาเผยแพร่ ซึ่งสังคมย่อมเชื่อว่า สื่อระดับนั้น ไม่ใช่สื่ออวตาร คงไม่ปลอมคำพิพากษาของศาล

ถ้าอยากเคลียร์เรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ก็ง่ายมาก กระทรวงการต่างประเทศยื่นขอสำเนาคำพิพากษา หลักฐานการปล่อยตัว ติดคุกกี่ปีกันแน่ ฯลฯ แต่จะทำหรือไม่ เพราะสำนักงานตำรวจกลางออสเตรเลียก็บอกว่า เคยให้ประวัติการต้องโทษจำคุกแก่ตำรวจไทย หากต้องการข้อมูล ให้ยื่นขอทางการไทยโดยตรง

ประเด็นวันนี้จึงอยู่ที่รัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร ไม่ใช่โยนเป็นเรื่องเฉพาะตัวของ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับยกคำพระ “สุทธิ อสุทธิ ปัจจังตัง” บริสุทธิ์หรือไม่ เป็นเรื่องที่บุคคลรู้ด้วยตัวเอง บุคคลอื่นหารู้แทนได้ไม่

รัฐบาลต่างหาก มีหน้าที่พิสูจน์ความจริง และต้องรับผิดชอบการแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส หากอ้างว่าตอนแรกไม่รู้ ตอนนี้ก็ต้องรับผิดชอบต่อการให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

ไม่ใช่ผู้นำเอาแต่กล่าวชื่นชมการชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัส พอสื่อถามถึงภาพลักษณ์ ก็อารมณ์เสีย “ผมจบแล้ว” พี่ใหญ่ก็การันตี “พูดเรื่องจริง” นี่ไม่ใช่นาฬิกาหรูนะ จะได้จบด้วยนิติประเพณี แล้วตอนนี้เรื่องก็บานปลายถึงวุฒิการศึกษา มหาวิทยาลัยวานูอาตู แม้ไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติ ก็เป็นเรื่องความเหมาะสมเช่นกัน

รัฐบาลอื่นไม่มีตำหนิหรือ ทำไมไม่พูดเสียเลยว่า ร.อ.ธรรมนัสก็มาจากพรรคเพื่อไทย ที่จริงก็น่าเห็นใจ หลังรัฐประหาร 57 โดนอะไรไปเยอะเลย แต่เมื่อมองย้อนหลังก็น่าประหลาดใจ ตอนจะตั้งรัฐมนตรีใหม่ๆ มีชื่อคู่กับชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าต้องห้ามเป็นรัฐมนตรี กำลังจะสลับน้องชายมาเป็น ที่ไหนได้ กลายเป็น “เส้นเลือดใหญ่” กลายเป็นมือเคลียร์ “แจกกล้วยลิง” กระทั่งล่าสุด “โค่นผมได้ก็เท่ากับล้มรัฐบาลได้”

คำถามคือ ถ้ารัฐบาลยืนกรานร่วมหัวจมท้ายกับ ร.อ.ธรรมนัส จะมีเสถียรภาพมั่นคงใช่ไหม

หรือคิดจะทำเหมือนกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ถามว่าเพราะอะไรก็ไม่ตอบ จนศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย ก็อ้างคำสั่งศาลมาปิดปากฝ่ายค้าน กล่าวถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนเห็นทั้งประเทศ ตอนนี้กลับขู่ว่า ฝ่ายค้านจะขัดรัฐธรรมนูญ

ชาวบ้านทั่วไปไม่รู้กฎหมาย ก็ได้แต่งวยงง จะตีความกันอย่างไรก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 161 เขียนไว้ให้อ่านทุกตัวอักษร แล้วทำไมท่านอ่านไม่ครบ จนบัดนี้ก็ยังข้องใจกันทั้งประเทศ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2890463

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท