ถอนแจ้งความภาพคนวาด 'พระพุทธรูปอุลตร้าแมน' แล้ว

กลุ่มชาวพุทธฯ เข้าพบกองปราบ ถอนแจ้งความ เฉลิมชัย-ทนายเดชา และศิลปินวาด 'พระพุทธรูปอุลตร้าแมน' แล้ว เชื่อทั้ง 4 คนนี้ตกเป็นเครื่องมือเท่านั้น พร้อมแจ้งความกลุ่มอื่นเพิ่ม ขณะที่ประมูลภาพบริจาคให้กับแผนกเด็ก โรงพยาบาลด่านขุนทด ยอดทะลุ 2 ล้าน

ภาพซ้าย ภาพที่เปิดประมูล ขณะที่ภาพขวา จรูญ วรรณกสิณานนท์ กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน

จากกรณีนักศึกษาวาดภาพผลงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน แล้วนำออกแสดงในงานเต๊อะเติ๋น ที่ห้างสรรพสินค้า จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 3-11 ก.ย. ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในเชิงบวกและลบ ต่อมา กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย จรูญ วรรณกสิณานนท์ เข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้บังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพดังกล่าว ระบุเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนานั้น

ล่าสุดวันนี้ (16 ก.ย.62)กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เข้าพบ ร.ต.อ.สุนทร ทองมณี รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป. เพื่อถอนแจ้งความกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน หลังเคยแจ้งความดำเนินคดี 5 คนคือ นักศึกษาที่วาดภาพ, อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาที่วาดภาพ, ปพิชญา ณ นครพนม ผอ.ห้างเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา, เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดังที่ออกมาสนับสนุนว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ และเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ที่เคยเปิดเผยสู่สาธารณชนว่ากระกระทำดังกล่าวไม่เป็นความผิด โดยแจ้งความดำเนินคดีฐานความผิดตามประมวลกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร 2560 มาตรา 67 ว่ารัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับขอแจ้งความกับกลุ่มบุคคลอื่นเพิ่มเติม

จรูญ กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องทั้งหมดจนถึงขั้นฟ้องร้องดำเนินคดีในความผิดฐานดูหมิ่นพระพุทธศาสนา เมื่อได้ค้นหาข้อมูลจนพบสิ่งผิดปกติหลายอย่างเกี่ยวกับภาพดังกล่าว ว่ามีลักษณะคล้ายจะซ่อนรหัสลับบางอย่างมากกว่าที่ภาพศิลปะปกติจะมี และยังเชื่อว่ามีการกระทำเป็นขบวนการซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ให้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการ จึงได้ถอนฟ้องผู้ไม่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักศึกษาที่วาดภาพ, น.ส.ปพิชญา ณ นครพนม, นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และ นายเดชา กิติวิทยานันท์ เพราะเชื่อได้ว่าบุคคลทั้ง 4 เป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้น และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ให้การสนับสนุนให้มีการจัดงานแสดงรูปภาพอีกหลายคน ซึ่งวันนี้ก็ได้แจ้งความเพิ่มกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งต้องให้ตำรวจดำเนินการสอบสวนต่อไป และเชื่อว่ามีรหัสลับในภาพที่อาจบ่งบอกบางอย่าง

จรูญ กล่าวต่อว่า ทางกลุ่มจะแจ้งความกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มอย่างน้อย 2 คน เนื่องจากภาพดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรื่องลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน เพื่อสอบถามว่ารู้เห็นเป็นใจกับเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อได้รับคำตอบแล้วจึงจะดำเนินการต่อไป

"ทางกลุ่มยืนยันว่าจะเดินหน้าในเรื่องนี้จนถึงที่สุด ไม่เช่นนั้นต่อไปอาจจะมีรูปภาพสัตว์ต่างๆ ที่มีเศียรเป็นพระพุทธรูป หรือมีตัวเป็นพระพุทธรูปแต่ศีรษะเป็นสัตว์ โดยอ้างว่าศิลปะสร้างสรรค์ได้" จรูญ กล่าว

จรูญ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทางกลุ่มขอน้อมรับกับคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ และขออภัยที่ทำให้ผู้เกี่ยวข้องตกใจบ้าง ทั้งนี้ก็ขอขอบคุณ อ.เฉลิมชัย และทนายเดชา เพราะหากไม่มีบุคคลทั้งสอง พวกผมก็ไม่ออกมาเรียกร้องจนได้พบปัญหาที่แท้จริงอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้น ร.ต.อ.สุนทร รับเรื่องไว้ ก่อนเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

(ที่มา ข่าวสดออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์)

ขณะที่เจ้าของภาพดังกล่าว จัดประมูลภาพเพื่อจะนำเงินไปบริจาคให้กับแผนกเด็ก โรงพยาบาลด่านขุนทด โดยปิดราคาประมูลที่ 6 แสนบาท ซึ่ง ปกรณ์ พรชีวางกูร เจ้าของภาพ 

อย่างไรก็ตามมีภายหลังมีการนำมาประมูลอีก 1 ภาพ จน ปิดประมูลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ราคาสิ้นสุดที่ 2,000,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท