Skip to main content
sharethis

รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ยื่นหลักฐานให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะ ประธาน กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ สอบ "พล.ท.สรรเสริญ" ใช้อำนาจหน้าที่ช่วยพรรคพลังประชารัฐช่วงเลือกตั้ง ปั่นข่าวโจมตีอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์ และส่อทุจริตสร้างตึก 25 ล้านแต่ใช้งานไม่ได้ 

ที่มาภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย 

17 ก.ย. 2562 มีรายงานว่า จรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ยื่นหนังสือพร้อมเอกสารหลักฐาน 625 แผ่น และซีดี 8 แผ่น ถึงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริต เเละประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ว่าเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบหรือไม่ ในหลายกรณี อาทิ การสั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์ นำเสนอข่าวพรรคพลังประชารัฐในช่วงเลือกตั้งเป็นหลัก และยังให้ข่าวโจมตีอดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้นำหลักฐานการสั่งการทางแอพพิลเคชั่นไลน์มาแสดง พร้อมยังขอให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท หลังพบว่า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและประกวดราคาเป็นไปอย่างรีบเร่ง ไม่เป็นไปตามแบบก่อสร้าง แม้มีการตรวจรับงานตั้งแต่ ธ.ค.2561 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถใช้งานได้ 

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทยก็ได้รับการร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของพล.ท.สรรเสริญ ไม่เป็นธรรม และมีข้อมูลในลักษณะเดียวกันอยู่แล้ว ดังนั้นจะได้ตรวจสอบหาความจริงต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แล้ว โดยในเอกสารที่ส่งไปร้องเรียนนั้น ระบุข้อกล่าวหาไว้ 4 เรื่องด้วยกันประกอบด้วย

1.การปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

2.การปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172

3.ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 78

4.มาตรา 82 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน และการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม เป็นกลางทางการเมือง ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน ข้อ 8

โดยหนึ่งในหลักฐานสำคัญที่มีการยื่นพร้อมกับข้อร้องเรียนนั้น คือภาพจากกลุ่ม Line ของกรมประชาสัมพันธ์และสำนักโฆษกรัฐบาล สำนักเลขานุการนายกรัฐมนตรี ซึ่งปรากฎว่า พล.ท.สรรเสริญ สั่งงานผู้ใต้บังคับบัญชาโดยมิชอบ ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาโจมตีบุคคล นักการเมือง หรือพรรคการเมือง ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับการเมือง เช่นโจมตี อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ พร้อมสั่งการให้มีการนำข้อมูลที่เป็นไปในลักษณะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดต่างๆ ด้วย

สำหรับ พล.ท.สรรเสริญ ในปี  2551 เขามีหน้าที่เป็นโฆษกของกองทัพบก ต่อมาในปี 2553 ได้เป็นโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ในปี 2557 หลังการรัฐประหาร ได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปี 2558 ได้รับแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในวันที่ 24 ต.ค. 2561 และเป็นอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ในวันที่ 6 เม.ย. 2562 ตามพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ข้าราชการทหาร พ้นจากตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก กระทรวงกลาโหม และแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการ พลเรือนสามัญ ตำแหน่ง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ 

ขณะที่ จรูญ ไชยศร เคยเป็นอดีตประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา และลพบุรี จากนั้นได้ก้าวขึ้นเป็น ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยช่วงการแต่งตั้งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์คนใหม่ แทน อภินันท์ จันทรังษี ที่เกษียณอายุราชการ เขาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตคนสำคัญ

เรียบเรียงบางส่วนจาก : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net