'ดีเอสไอ' จ่อดูรายละเอียดภาพคล้ายถังแดงใส่บิลลี่นอนใต้สะพานแขวน แก่งกระจาน ปี 59

ดีเอสไอ ระบุ จะไปดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง หลังพบภาพจากนักท่องเที่ยว คล้ายถังแดงที่ใส่บิลลี่นอนใต้สะพานแขวน แก่งกระจาน เผยรู้ตัวแล้ว มือชำแหละรถบิลลี่ จ่อเรียกสอบปากคำ ได้พิกัดจุดทิ้งซาก จยย. ขณะที่ยังไม่ออกหมายเรียก-หมายจับ

ภาพ ถังคล้ายถังแดงที่อยู่บริเวณใต้สะพานแขวน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

17 ก.ย.2562 ความคืบหน้าคดีฆาตรกรรม พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย ได้หายตัวไป เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 ซึ่งล่าสดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) นำทีมแถลงความคืบหน้าจากการตรวจสอบพื้นที่ใต้น้ำบริเวณสะพานแขวน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบชิ้นส่วนกระดูก 2 ชิ้น ถังน้ำมัน 200 ลิตร 1 ถัง เหล็กเส้น 2 เส้น ถ่านไม้ 4 ชิ้นและเศาฝาถังน้ำมัน ตรวจพบว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศรีษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้สีน้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าวและการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200-300 องศาเซลเซียส และจากการตรวจสอบสารพันธุกรรมเทียบกับมารดาของบิลลี่ พบความสอดคล้อง จึงเชื่อว่าเป็นกระดูกของบิลลี่ นั้น

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีบิลลี่ ว่า ในสัปดาห์นี้อาจจะมีการนัดประชุมเรื่องความคืบหน้า ก็คงจะมีบางเรื่องที่จะแจ้งให้ทราบเพิ่ม แต่ตอนนี้ให้เป็นเรื่องของการสอบสวนก่อน ซึ่งจะพยายามจะทำความชัดเจนให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่อาจจะมีหมายเรียกในเร็วๆ นี้ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า จะต้องมีการประชุมก่อน หากมีหมายเรียกจะแจ้งให้ทราบ ส่วนเรื่องการกำหนดกรอบเวลา ยืนยันทุกอย่างต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ ทางผู้ใหญ่เร่งรัด ให้ทำให้ดี คาดใน 3 เดือนนี้ น่าจะมีคำตอบที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีนักท่องเที่ยวถ่ายรูปบริเวณสะพานแล้วติดภาพถังแดง คล้ายกับที่ DSI ค้นพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ตนจะไปดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

ทั้งนี้ ประชาไท รายงานว่า ได้พบชุดภาพคล้ายถังแดงที่ใส่บิลลี่นอนใต้สะพานแขวน แก่งกระจาน ซึ่งเป็นข้อมูลภาพทาง google และ facebook ที่นักท่องเที่ยวถ่ายจุดบริเวณสะพานแขวน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ ในช่วง ก.ค. - ก.ย. 2559 เป็นช่วงที่น้ำแล้งมากจนมองเห็นก้นอ่าง พบภาพอย่างน้อย 3 ภาพที่มีวัตถุคล้ายถังน้ำมัน 200 ลิตร บริเวณใต้สะพานแขวนดังกล่าว

รู้ตัวแล้ว มือชำแหละรถบิลลี่ จ่อเรียกสอบปากคำ ได้พิกัดจุดทิ้งซากจยย.

ขณะที่วันนี้ (17 ก.ย.62) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือ กับ พ.ต.ท.กชวัชร์ ว่า เป็นการสอบถามความคืบหน้าตามปกติว่ามีส่วนใดคืบหน้าบ้าง เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีประชาชนสนใจ และได้กำหนดกรอบเวลาเร่งรัดพอสมควร

ทั้งนี้ในส่วนของหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ในส่วนเศษชิ้นส่วนกระดูก คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ สกัดดีเอ็นเอ เพื่อเปรียบเทียบว่าใช้ของนายพอละจี หรือไม่ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวนั้นจะต้องใช่เวลาพอสมควร อีกทั้งเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ค่อยข้างซับซ้อน นอกจากนี้จะเริ่มมีการตรวจสอบภาพถ่ายถังน้ำมัน กับถังที่ดีเอสไอเก็บได้จากแหล่งน้ำสะพานแขวน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาย ว่าเป็นใบเดียวกันหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่าตอนนี้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวกลุ่มคนร้ายได้หรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า พยานหลักฐานที่มีอยู่ก็มีมากพอสมควร แต่เพื่อความรัดกุม ต้องมีการสอบเพิ่มเติม อีกทั้งต้องรอความชัดเจนจากพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัย และเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และในวันที่ 19 ก.ย.นี้จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวน หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป

รายงานข่าวยังระบุว่า ชุดสืบสวนดีเอสไอได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการชำแหละรถจักรยานยนต์ของนายพอละจี มีชื่อย่อ ด. ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามมาสอบปากคำเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลพิกัดการทิ้งซากรถจักรยานยนต์

ยังไม่ออกหมายเรียก-หมายจับ

ขณะที่ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการคลี่คลายคดีฆาตกรรมนี้ว่า ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายเรียกบุคคลใด หรือหมายจับบุคคลใด ที่กระทำความผิดในคดีฆาตกรรม บิลลี่ แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจากนี้ เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน จะมีการประชุมภายในก่อน เพื่อกำหนดแนวทางคดีก่อนเข้าที่ประชุมกับ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อรายงานความคืบหน้าจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ และตรวจสอบสำนวนคดีอย่างละเอียด เร่งรัดการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท