คนอีสานขอตั้ง กมธ.สอบการทำ EIA โรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล 5 แห่งในอีสาน

คำปลาย คำแพงราช

18 ก.ย. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย สิริศักดิ์ สะดวก ตัวแทนคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคอีสาน (คปน.) พร้อมกลุ่มประชาชนหลายจังหวัดในภาคอีสานเดินทางมายื่นหนังสือต่อสภาผู้แทนราษฎร  โดยสิริศักดิ์ระบุว่า ตั้งใจเดินทางมายื่นหนังสือให้ คณะกรรมาธิการด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญตรวจสอบกระบวนการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่เกี่ยวข้องการโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล ในภาคอีสานที่มีแผนก่อสร้างทั้งหมด 29 แห่ง ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว 5 แห่ง โดยทางกลุ่มต้องการให้มีการตั้งกรรมาธิการลงพื้นที่ตรวจสอบกระบวนกรจัดทำ EIA ของโรงงานทั้ง 5 แห่งที่ดำเนินการไปแล้ว(จ.อำนาจเจริญ , จ.ศรีษะเกษ , จ.ขอนแก่น , จ.อุดรธานี , จ.บุรีรัมย์) และเฝ้าระวังโครงการที่เหลืออยู่ต่อไปด้วย

คำปลาย คำแพงราช ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล เปิดเผยว่าพื้นที่ก่อสร้างโรงงานนั้นเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในใกล้กับชุมชน และกระบวนการจัดทำ EIA ที่ผ่านมานั้นขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีการจัดทำในลักษณะที่เป็นเพียงพิธีกรรมเท่านั้น โดยไม่มีการรับฟังความคิดเห็น หรือข้อห่วงกังวลของประชาชนในพื้นที่ ผู้ที่เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการจัดทำ EIA นั้นเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ 5 กิโลเมตรที่อาจได้รับผลกระทบ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่กลับถูกกีดกั้นไม่ให้เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น จึงต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมกับสภาผู้แทนราษฎร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท