Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพจาก ข่าวสดออนไลน์

18 ก.ย. 2562 ในการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าฟังการอภิปรายที่ฝ่ายค้านตั้งถามถึง กรณีการนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ่าถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10 ซึ่งมีมีข้อเท็จจริงว่า มีการกล่าวถ้อยคำถลายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญระบุ และกรณีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาซึ่งไม่มีการชี้แจงที่มางบประมาณที่จะใช้ในการนดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้เข้ามาฟังการอภิปรายตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนจะลุกขึ้นชี้แจงประเด็นที่มีการอภิปราย และออกสภาไปเพื่อร่วมงานสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระลานพระราชวังดุสิต

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้พูดถึงเรื่องการสัตย์ฯ เลย ทั้งนี้เขาได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังออกจากห้องประชุมว่า ได้มอบหมาย ให้วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนกรณีถวายสัตย์แล้ว และตนคงไม่กลับเข้าสภา เนื่องจากมีภารกิจงานสวดมนต์จนถึง 21.00 น.

“ไม่กลับมา ก็เลิกแล้วไง สวดมนต์เลิกตั้ง 3 ทุ่ม จะเอาอะไรกับฉันหนักหนา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในห้องประชุมนั้น ช่างภาพหลายสำนักได้สังเกตเห็นเอกสารฉบับหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเข้ามาในที่ประชุมด้วย โดยช่างภาพของ WorkpointNews และ ข่าวสดออนไลน์  ได้ถ่ายภาพพล.อ.ประยุทธ์ กับเอกสารดังกล่าวไว้ได้ชัดเจนที่สุดพบว่าปกเอกสารดังกล่าวเขียนเอาไว้ว่า “โครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ” ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการชี้แจงว่ามีการถือเข้ามาในห้องประชุมเพราะอะไร

ที่มาภาพจาก workpoint news

ด้านนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เอกสารดังกล่าวที่สื่อมวลชนเผยแพร่ เป็นเอกสารที่ฝ่ายความมั่นคงสรุปข้อมูลส่งให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเป็นความลับ ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ม รายงานฉบับดังกล่าว เป็นข้อมูลที่หน่วยข่าวความมั่นคงทำสรุปขึ้นมาเพื่อเรียนนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการรายงานข่าวตามปกติ อย่างไรก็ตามเนื้อหารายละเอียดเกี่ยวข้องและโยงเครือข่ายไปถึงฝ่ายการเมือง และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นสถาบันรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วการทำรายงานของหน่วยข่าวต่างๆนั้น ได้เป็นการทำรายงานนำเสนอตามปกติ และจะไม่มีการเผยแพร่เนื่องจากเป็นข้อมูลด้านความมั่นคงและอ่อนไหวต่อสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net