สมาชิกนิติบัญญัติฮ่องกง เรียกร้อง UN สืบสวนตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม

ตัวแทนนักการเมืองฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ทันยา ชาน กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการสืบสวนจากนานาชาติในเรื่องการยกระดับการใช้กำลังของตำรวจต่อผู้ชุมนุมเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง

ภาพในวิดีโอที่มีผู้แต่งกายคล้ายผู้ชุมนุมถือกระบองบาตอน และมีผู้ชุมนุมถูกจับหมอบเอาไว้ (ที่มา:HKFP)

19 ก.ย. 2562 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา ทันยา ชาน สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง เรียกร้องให้สหประชาชาติดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างอิสระในเรื่องที่ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงโดยต้องการเตือนให้เห็นว่ามีการยกระดับ "ความโหดร้าย" มากขึ้น

ในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ชานกล่าวว่า "ฮ่องกงกำลังสุ่มเสี่ยงจะเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม" โดยเรียกร้องให้มีการหารือกันเรื่องนี้และให้มีการส่งตัวคณะสืบสวนสอบสวนไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิฯ ประชาชนในพื้นที่ฮ่องกง

ชานเป็นผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองซีวิคปาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ก่อนหน้านี้เธอเคยถูกสั่งจำคุก 8 เดือนแบบรอลงอาญา จากกรณีการก่อตั้งแคมเปญ "ยึดครองใจกลาง" ในปี 2556 และขบวนการร่มที่นำโดยกลุ่มนักศึกษาในปีต่อมา เธอได้รับเชิญจากองค์กรเอ็นจีโอ ยูเอ็นวอทช์ (UN Watch) ให้เข้าร่วมประชุมในส่วนของพวกเขาและมีการแถลงต่อที่ประชุมในเรื่องเกี่ยวกับการชุมนุมเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกงที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว

ชานกล่าวในที่ประชุมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แสดงออกในเชิงควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้กำลังเลย นอกจากนี้ยังเรียกผู้ประท้วงว่าเป็นแมลงสาบและให้ความชอบธรรมแก่การใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมว่าเป็น "การกำจัดแมลงที่ยอมรับได้" ชานบอกอีกว่าเนื่องจากฮ่องกงขาดประชาธิปไตยทำให้รัฐบาลไม่ถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการรับผิดจากการที่พวกเขาส่งเสริมตำรวจละเมิดสิทธิฯ ผู้ชุมนุม

ชานเรียกร้องให้มิเชลล์ บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติมีการหารือด่วนในเรื่องนี้และจัดตั้งคณะสอบสวนเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนประชาชนชาวฮ่องกง

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้บาเชเลต์จะเคยแถลงแสดงความเป็นห่วงในเรื่องการใช้ความรุนแรงจากทุกฝ่ายในการประท้วงที่ฮ่องกง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการทำการสืบสวนเรื่องการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจอย่าง "เป็นอิสระ เป็นกลาง และโดยทันที" แต่จนถึงตอนนี้ก็มีสัญญาณน้อยมากที่บาเชเลต์หรือตัวคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็นเองจะส่งเสริมการสืบสวนในเรื่องนี้จากนานาชาติ โดยที่จีนเป็นหนึ่งใน 47 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นด้วย

การประท้วงต่อเนื่องในฮ่องกงตั้งแต่ช่วงกลางปีจนถึงตอนนี้ มีชนวนมาจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ซึ่งถูกมองว่าจะให้อำนาจจับกุมคนเห็นต่างได้ง่ายขึ้น กระทั่งต่อมาการประท้วงก็ยกระดับข้อเรียกร้องเพิ่มขึ้นอีกหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องให้มีการสืบสวนการใช้กำลังของตำรวจ ให้นักโทษการเมืองที่ถูกจับกุมพ้นผิด และเรียกร้องสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป

ชานบอกว่าเธอกังวลในเรื่องที่ทางการจีนอาจจะส่งกองทัพเข้าไปในฮ่องกงเพื่อปราบปรามผู้ชุมนุม รวมถึงกังวลว่าการที่ตำรวจฮ่องกงยกระดับการใช้กำลังกับผู้ชุมนุมนั้นจะส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ชานยังบอกอีกว่าเธอต้องการให้นานาชาติจับตามองเหตุการณ์ในฮ่องกงช่วงก่อนหน้าวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

เรียบเรียงจาก

Hong Kong lawmaker urges UN to probe growing 'police brutality', Channel News Asia, Sep. 16, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท