Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลไทย

19 ก.ย. 2562 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ให้สัมภาษ​ณ์กรณีมีภาพเอกสาร​ “โครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ” ปรากฏ​บนโต๊ะของนายกฯ ขณะกำลังรับฟังการอภิปราย​ทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 152​ ที่รัฐสภา วานนี้

โดย พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวเพียงสั้นๆว่า​ “ไม่ได้ให้ใคร” เมื่อถามย้ำว่าหน่วยงานใดส่งมาให้​ พล.อ.ประยุทธ์​ไม่ตอบคำถาม​ ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที​ โดยมอบหมายให้ นฤมล​ ภิญโญ​สิน​วัฒน์​ โฆษกประจำสำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน​

 นฤมล กล่าวว่า นายกฯ ต้องการทุ่มเทเวลาดูแลประชาชน​ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน​จากปัญหาน้ำท่วม​ รวมถึงผู้ประสบปัญหาภัยแล้งในบางพื้นที่ โดยช่วงบ่ายวันนี้ นายกฯ จะเดินทางไป จ.อุบลราชธานี​ ทั้งนี้​ นายกฯ ได้ฝากไปถึงนักการเมืองพรรคต่างๆ ว่าขณะนี้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทน​ราษฎร​ ขอให้ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล​ลงไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อย่างเต็ม​ที่​ รวมถึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกับรัฐบาลดูแลประชาชน​

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเตรียมจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล​ นายกฯ มีความกังวลต่อหรือไม่ นฤมลกล่าว​ว่า​ นายกฯ ไม่มีความกังวล จึงฝากแจ้งต่อทุกฝ่ายว่าตอนนี้​เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนควรนำความสามารถ​และสรรพกำลังที่มีมาร่วมกันช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชน​ ตอนนี้ไม่ได้มีแค่ปัญหาน้ำท่วม​

แต่มีอีกหลายเรื่องที่ ส.ส. สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหา​ได้​ ดีกว่าจะไปปักหลักอยู่กับประเด็นเดิมๆ​ เช่นเดียวกับตนที่ส่วนตัวเห็นว่านักการเมืองทุกคนควรเห็นเรื่องของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก​ ส่วนการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน​ ตนก็ให้ความเคารพ​ แต่อยากให้ทุกคนมาร่วมกันทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนเป็นอันดับแรกก่อนในช่วงปิดสมัยประชุมสภา

เมื่อถามถึงเอกสาร​ “โครงข่าย​ขบวน​การททำ​ลาย​ประเทศ” ที่ปรากฏ​บนโต๊ะของนายกฯ ที่รัฐสภา​เมื่อวานนี้​ นฤมลกล่าวว่า​ ทราบเพียงว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารชั้นความลับ​ ไม่มีการเปิดเผย​ โดยฝ่ายความมั่นคงเสนอมาให้นายกฯ​

นั้นไม่ได้เห็นรายละเอียด​เนื้อหาข้างในว่าเป็นอย่างไร​ แต่คิดว่านายกฯ ไม่ได้มีเจตนาจะให้ปรากฏ​ภาพเอกสารดังกล่าวออกมา​ ตนเข้า​ใจว่าจากการเตรียม​เอกสารจำนวนมากให้นายกฯ​ ก็คงมีเอกสารดังกล่าวติดเข้าไปด้วย​ และนายกฯ ก็ไม่ทราบว่าจะมีช่างภาพมาถ่ายรูปท่านโดยมีเอกสารดังกล่าวอยู่

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวก่อนออกเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์อุทกภัย จ.อุบลราชธานี ถึงกรณีเอกสารโครงข่ายกระบวนการทำลายประเทศ ว่า “อยากรู้เหรอ เธออยู่ในรายชื่อนั้นหรือเปล่า ใช่ไหม”

เมื่อถามว่าเอกสารดังกล่าวมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มนักการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง เอกสารลับก็คือเอกสารลับ จะมาเผยแพร่ได้อย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net