ภรรยา 'สุรชัย แซ่ด่าน' ร้องอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ สืบหาชะตากรรมสามี หลังหายไป 9 เดือนแล้ว

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของ 'สุรชัย แซ่ด่าน' ร้องอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ในฐานะเลขาฯ กก.ร้องทุกข์ กรณีถูกทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ ติดตามกรณีชะตากรรมของสุรชัย รวมทั้งทำความเห็นเพื่อนำส่งต่อศาลจังหวัดพัทยาในการขอลดหย่อนค่าปรับนายประกัน หลังถูกยึดเงินประกันตัวไปครึ่งล้าน

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของ สุรชัย แซ่ด่าน

20 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ ที่สำนักงานกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน ผู้ลี้ภัยทางการเมืองของไทยในประเทศลาวที่หายตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้เดินทางเขายื่นหนังสือร้องเรียนให้ติดตามกรณีชะตากรรมของสุรชัย ต่ออธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกกระทําทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ

หนังสือของ ปราณี ระบุว่า มีการรายงานข่าวกรณีพบศพชายนิรนาม ลอยโผล่แม่น้ําโขง 3 ศพ ในเขตจังหวัดนครพนม ศพแรกพบที่บ้านท่าจําปา อ.ท่าอุเทน ในวันที่ 25 ธ.ค. 2561 และได้สูญหายไปในวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นศพของ สุรชัย ที่อาจมีการลักพาศพหายไปหรืออาจโดนทําลายไปแล้ว ส่วนศพที่พบระหว่างวันที่ 27 และ 29 ธ.ค. 2561 ที่หน้าวัดหัวเวียง ต.ธาตุพนม และที่บ้านท่าสําราญ ต.อาจสามารถ เป็นศพชายที่ถูก ฆ่าในลักษณะเดียวกันทั้งสองราย โดยลักษณะศพมีการใส่กุญแจมือ คว้านท้องแล้วยัดด้วยเสาปูนเพื่อ ถ่วงแม่น้ำ สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วราว 48 ชั่วโมง โดยทั้งสองศพภายหลังได้ตรวจ DNA แล้วยืนยัน ว่า คือ ชัชชาญ บุปผาวัลย์ (ภูชนะ) และไกลเดช ลือเลิศ (กาสะลอง) ซึ่งทั้งสองเป็นคนสนิทของ สุรชัย (ที่หายไปพร้อมกัน) การเสียชีวิตอันโหดร้ายทารุณผิดปกติและเป็นการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาตินี้ อาจเกิดจากการที่ บุคคลทั้งสองรวมถึงนายสุรชัยเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 ไปอยู่อาศัยที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) และได้แสดงออกและวิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผย ตอการบริหารงานของรัฐบาลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเป็นการตายที่อาจเกิดขึ้น หลังจากบุคคลทั้ง 3 คน ถูกบังคับให้สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561 จากบ้านพักที่ สปป.ลาว

ในวันที่ตนแจ้งเรื่องร้องทุกข์ต่อ "ตณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกกระทําทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ” นี้ ตนยังไม่ทราบชะตากรรมที่แท้จริงของ สุรชัย ว่าเป็นอย่างไร หากมีชีวิตอยู่ที่ใด และหากมีการทําให้เสียชีวิตแล้วศพอยู่ที่ไหน อีกทั้งยัง ไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับชะตากรรมและที่อยู่ของสุรชัยแต่อย่างใด

อีกทั้งด้วยเหตุของการรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 สุรชัยมีความจําเป็นต้องเดินทางออกนอกประเทศจนไม่สามารถต่อสู้คดีอาญาที่ตัวเขาถูกฟ้องเป็นจําเลยที่ศาลจังหวัดพัทยาใต้ ซึ่งหากยังอยู่ในประเทศสุรชัยจะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่เหมือนที่เขาได้ปฏิบัติมาตลอต ทาให้ศาลสั่งปรับนายประกันเต็มตามสัญญาประกันเพื่อการขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นเงินถึง 500,0000 บาท โดยศาลได้ยึดเงินสดจํานวน 50,000 บาทไปแล้ว ยังคงค้างชําระ 450,000 บาท ตนและนายประกันได้ทําเรื่องขอผ่อนผันการช่ำระค่าปรับต่อศาลเป็นการผ่อนชําระเดือนละ 3,000 บาท ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 จนกว่าจะชําระเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม การผ่อนชําระค่าปรับนี้สร้างภาระให้แก่ตนและนายประกันเป็นอย่างมาก ตนต้องหารายได้ด้วยการขายหนังสือที่สุรชัยเขียน, หมวกและเสื้อรณรงค์ เพื่อหาเงินมาผ่อน ช่าระคําปรับที่ยังคงค้าง ซึ่งหากคิดถึงวันที่ยื่นเรื่องร้องทุกข์นี้เป็นเงินถึง 390,000 บาท อันจะเป็นภาระ ให้ตนอีกถึงกว่า 10 ปี

หนังสือของ ปราณี ระบุถึงข้อเรียกร้อง 4 ข้อต่อคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกกระทําทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ ว่าขอให้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับสามีของตน โดยขอให้ทํานดําเนินการตรวจสอบถึงข้อมูลข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือที่เหมาะสม ต่อกรณีของสุรชัย และครอบครัว ดังต่อไปนี้

1. ตรวจสอบเกี่ยวกับชะตากรรม, การกระทําทรมาน และถูกบังคับให้สูญหายของ สุรชัย 
2 ขอให้ทางการไทยคุ้มครองสวัสดีภาพของสุรชัย โดยปฏิบัติตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย คํานึงถึงสิทธิมนุษยชนและความเป็นธรรม 
3. หากทราบชะตากรรม, สถานที่ควบคุมตัว, สถานภาพ, กรณีเกี่ยวแก่การกระทําทรมานและการบังคับให้สูญหายของนายสุรชัย ขอให้เปิดเมยให้ญาติทราบ และให้สิทธิ์ได้พบญาติ
4. ทำความเห็นเพื่อนำส่งต่อศาลจังหวัดพัทยาในการขอลดหย่อนค่าปรับนายประกันอีกครั้งหรือดำเนินการอื่นตามความเหมาะสม
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท