'เรืองไกร' ร้อง กกต.สอบ 'ธรรมนัส' ถือหุ้น 3 บริษัทสื่อ

'เรืองไกร' ร้อง กกต. สอบ 'ธรรมนัส' ถือหุ้น 3 บริษัทธุรกิจสื่อ ขณะลงสมัครรับเลือกตั้งเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ส.ส.


เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.เขต 1 จ.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามเข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่าได้ตรวจสอบการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อ คณะกรรมการป้งกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของ ร.อ.ธรรมนัส แล้วพบว่าได้แสดงรายการว่าได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นใน 3 บริษัท คือ บริษัทโกลเบิล ทราเวิล เอเจนซี่ จำกัด  บริษัท สิทธิอาโป จำกัด และบริษัท ธรรมนัส พัทยา การ์ด (2009) จำกัด ในช่วงเดือน เม.ย. 2562 หลังการสมัครรับเลือกตั้งและการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และเมื่อตรวจสอบวัตถุประสงค์การจดทะเบียนบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพานิชย์ พบว่าทั้ง 3 บริษัท มีการระบุวัตถุประสงค์การประกอบกิจการบริษัทไว้เหมือนกันในข้อ 11 ว่า ประกอบกิจการบริการจัดเก็บ รวบรวม จัดทำ จัดพิมพ์ และเผยแพร่สถิติ ข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์ ประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งข้อความตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญได้รับวินิจฉัยในกรณีที่ ส.ส.ถูกร้องว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.เนื่องจากถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ

“กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส แม้ว่าจะลาออกจากการเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นใน 3 บริษัท ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการเช่นเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาวินิจฉัยกรณี ส.ส.ถูกร้องว่าถือหุ้นสื่อเข้าข่ายพ้นจากตำแหน่ง แต่ก็เป็นการลาออกหลังการรับสมัคร ส.ส.วันที่ 4-8 ก.พ. 2562 และหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.ไว้ว่า ห้ามเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในธุรกิจสื่อ ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัส จึงเข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งและขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.” นายเรืองไกร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท