พนักงานโรงแรมในแคนาดาหยุดงานประท้วงหลังเจรจาต่อรองมาร่วมปี


ที่มาภาพ: Unite Here! Local 40

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2562 พนักงานโรงแรม 3 แห่ง ในแวนคูเวอร์ประเทศแคนาดา เกือบ 1,000 คน ได้หยุดงานประท้วงเรียกร้องสภาพการทำงานที่ปลอดภัย รวมถึงชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสม

พนักงานจากโรงแรม Hyatt Regency, Pinnacle Harbourfront และ Westin Bayshore ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน United Here Local 40 ได้ทำการนัดหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด หลังจากที่การเจรจาต่อรองกับโรงแรมล้มเหลว และพวกเขาไม่มีสัญญาจ้างมากว่า 1 ปี แล้ว

“เราเจรจามาตลอดฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน แต่สมาชิกผิดหวังมากเพราะการเจรจาต่อรองไม่ได้ผลมากนัก” โฆษกของสหภาพแรงงาน United Here Local 40 ระบุ ทั้งนี้สมาชิกสหภาพฯ ที่เป็นพนักงานที่โรงแรม Hyatt Regency เริ่มหยุดงานประท้วงก่อนเมื่อวันที่ 10 ก.ย. แต่หลังจากนั้นก็ได้ยกระดับสู่การหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนดของสมาชิกสหภาพฯ ที่เป้นพนักงานของทั้ง 3 โรงแรม

โฆษกของสหภาพแรงงาน United Here Local 40 ยังระบุว่าการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้น่าจะส่งผลถึงการให้บริการของทั้ง 3 โรงแรม และพนักงานจะไม่ยอมกลับเข้าไปทำงานจนกว่าพวกเขาจะได้ข้อตกลงสภาพการจ้างที่พึงพอใจ ซึ่งการประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการนัดหยุดงานประท้วงของแรงงานในภาคบริการที่แวนคูเวอร์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ในแถลงการณ์ทางอีเมลถึงสื่อ HuffPost Canada เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2562 จากรองประธานฝ่ายแรงงานสัมพันธ์ของโรงแรม Hyatt Regency ระบุว่า Hyatt Regency รู้สึกผิดหวังที่สหภาพแรงงานฯ เลือกที่จะใช้การนัดหยุดงานประท้วง ในขณะที่การเจรจายังคงดำเนินต่อไป

"Hyatt มีประวัติยาวนานด้านแรงงานสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและ Hyatt Regency ยังคงยินดีที่จะพบกันที่โต๊ะเจรจา" แถลงการณ์ระบุ

รองประธานฝ่ายแรงงานสัมพันธ์ของโรงแรม Hyatt Regency ระบุว่าผู้บริหารโรงแรมได้เจรจากับสหภาพแรงงานมาแล้ว 26 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2561 และเสนอให้จ่ายเงินให้พนักงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ตลอดระยะเวลา 4 ปี รวมถึงจะจัดให้มีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นในห้องพัก แต่สหภาพแรงงานได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

 “จุดประสงค์ของ Hyatt คือการดูแลผู้คนให้ดีที่สุด รวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีและความปลอดภัยของเพื่อนร่วมงานของเราก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุด” รองประธานฝ่ายแรงงานสัมพันธ์ของโรงแรม Hyatt Regency ระบุ

ด้านพนักงานทำความสะอาดห้องคนหนึ่งที่ทำงานมา 4 ปี ระบุว่าพวกเธอควรมีสภาพการทำงานที่ดีกว่านี้ “มันไม่ง่ายเลยที่ร่างกายของเราจะทนทำความสะอาด 15 ห้องทุกวัน” เธอระบุกับ HuffPost Canada  "มันเครียดมาก และเราต้องรีบเร่ง - โดยปกติแล้วเราก็ต้องได้พักบ้างหลังทำความสะอาดเสร็จ"

 

ที่มา
Vancouver Hotel Strike Sees Nearly 1,000 Workers Walk Off The Job (Melanie Woods, HuffPost Canada, 19/9/2019)
https://www.facebook.com/unitehere40

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท