'จาตุรนต์' เตรียมเป็นที่ปรึกษาฝ่ายค้านแก้รัฐธรรมนูญ

'จาตุรนต์' รับฝ่ายค้านชวนร่วมวงหารือแก้รัฐธรรมนูญมากกว่า 1 พรรค ส่วนกระแสข่าวเข้าร่วม-มีอุดมการณ์ตรงกันกับพรรคอนาคตใหม่ เจ้าตัวระบุของดเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเอง ไม่อยากให้เรื่องส่วนตัวไปแย่งพื้นที่ในการแก้รัฐธรรมนูญ 


จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย (แฟ้มภาพประชาไท)

22 ก.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และแกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย (กตป.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวเข้าเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ว่าพรรคอนาคตใหม่ชวนมาร่วมเสวนาด้วย เพื่อจะคุยกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนให้ความสำคัญอยู่แล้ว ยินดีที่จะเข้าร่วม จึงอยากจะพูดถึงรัฐธรรมนูญเท่านั้น และของดเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเอง ไม่อยากให้เรื่องส่วนตัวไปแย่งพื้นที่ในการแก้รัฐธรรมนูญ 

ส่วนจะมีอดุมการณ์ทางการเมืองเหมือนกับพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่าไม่ขอพูดเรื่องนี้ยืนยันว่าจะขอพูดเรื่องรัฐธรรมนูญเท่านั้นเพราะมีความจำเป็นมาก ขณะนี้กำลังเกิดกระแสและมีองค์กรต่างๆ รวมกลุ่มจัดเสวนากันบ้างแล้ว ซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญต่อไปของการเมืองไทย ตราบจนกว่าจะถูกแก้ไข และประชาชนจะได้เรียนรู้จากปัญหาบ้านเมืองและเกิดความเข้าใจว่าประเทศไทยจะไปไม่รอด ล้าหลัง และจะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ 

ส่วนจะเป็นที่ปรึกษาการแก้รัฐธรรมนูญให้พรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่คุยกันแล้วกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะเชิญตนเข้าไปแสดงความเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งคงทำงานกับพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค 

“การแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องถูกแก้ไขโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และแก้ทั้งฉบับ แน่นอนว่าบางหมวดบางมาตราแก้ไม่ได้อยู่แล้ว หรือหากจะแก้รายมาตราในที่สุดก็อาจจะเจอปัญหาว่าไม่สามารถแก้ไขได้หรือยากที่จะแก้ไข เพราะติดกติกาบางข้อ เช่น หาก ส.ว.ไม่เห็นด้วยก็แก้ไม่ได้ ฉะนั้นเวลาจะคิดแก้ ไม่ว่ารายมาตราหรือทั้งฉบับ จึงต้องเริ่มที่การแก้ในมาตราที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายจาตุรนต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท