ทีมบริหาร ก.ทรัพย์ฯ ถกข้อพิพาท สวนป่าคอนสาร-อุทยานแห่งชาติไทรทองทับซ้อนที่ทำกินประชาชน

ปลัด ก.ทรัพย์ฯ คณะยุทธศาสตร์ รมว.ทส.รองฯ ผจว.ชัยภูมิ​ลงพื้นที่ของชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสานเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกรณีสวนป่าคอนสารทับที่ทำกินชาวชุมชนบ่อแก้ว และกรณีอุทยานแห่งชาติไทรทองทับซ้อนที่ทำกินประชาชน

22 ก.ย.62 ประมาณ 10.00 น. จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปลัด ทส.)พร้อมด้วยคณะยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รมว.ทส.รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (รองฯ ผจว.ชัยภูมิ) และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.)รวมทั้งหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เดินทางมายังศาลาการเปรียญวัดโพธิ์ศรี ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ร่วมกับชาวบ้านบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อร่วมกันดำเดินการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสวนป่าคอนสาร กรณีที่ชาวบ้านบ่อแก้วถูกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เข้ามาดำเนินการปลูกสร้างสวนป่าคอนสาร(สวนป่ายูคาฯ ทับซ้อนที่ทำกินชาวบ้าน และฟ้องดำเนินคดีขับไล่จำนวน 31 ราย และเข้ามาปิดหมายบังคับคดีให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่

รายงานข่าวระบุถึงผลการประชุมว่า ได้แนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ดังนี้ โดยให้อธิบดีกรมป่าไม้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทในที่ดินทำกิน ตามข้อเสนอแผนการจัดการที่ดินและทรัพยากรฯ จำนวน 830 ไร่ (โดยมีพื้นที่ที่สำรวจร่วมกันเมื่อปี 2554 จำนวน 5 แปลง) ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ส่วนผู้เดือดร้อนทั้งสิ้น 131 ราย ให้มีการคัดกรองคุณสมบัติร่วมกันระหว่างจังหวัดชัยภูมิกับตัวแทนผู้เดือดร้อน โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ คทช. และเพิ่มเติมตามที่ชาวบ้านเสนอ ทั้งนี้กระบวนการแก้ไขปัญหาให้ใช้หลักการมีส่วนร่วม

ส่วนการบังคับคดีจากกรณีเมื่อวันที่ 26 ก.ค.26 เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้ามาปิดหมายบังคับคดี ให้ชาวบ้านบ่อแก้วออกจากพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัย จะไม่มีการไล่รื้อตามคำสั่งศาลฎีกาที่มีการปิดหมายบังคับคดี โดยให้ชะลอไปจนกว่าการแก้ไขปัญหาจะได้ข้อยุติ

จากนั้น เวลาประมาณ 14.00 น. ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง พร้อมด้วยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เพื่อหารือและชี้แจงแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกรณีอุทยานแห่งชาติไทรทับซ้อนที่ทำกินชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยแย้ และตำบลวังฒะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และฟ้องดำเนินคดีชาวบ้านภายหลังจากหัวหน้าคณะ คสช.มีนโยบายทวงคืนผืนป่า โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง เข้ามาปฏิบัติการจับกุม และยื่นฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านซับหวาย ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ จำนวน 14 ราย 19 คดี 

ทั้งนี้ กรณีอุทยานแห่งชาติไทรทอง ตามที่ ปลัด ทส.ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้มีข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาทางด้านคดีชาวบ้าน ได้ให้มีการนัดหมายกันระหว่างทนายความฝ่ายชาวบ้านผู้เดือดร้อน จำนวน 11 ราย กับผู้แทนกระทรวงทรัพย์ฯ ในวันที่ 24 ก.ย.62 เพื่อพิจารณาร่างหนังสือรับรองสถานภาพผู้ถูกคดี ให้เป็นไปตามนัยคำสั่ง คสช.ที่ 66/57 ประกอบแนวทางนโยบาย กฏหมายที่จะรับรองสิทธิการจัดการที่ดินของชุมชนในอนาคต เพื่อแถลงต่อศาล ต่อไป ทั้งนี้ ให้รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นผู้รับผิดชอบ และประสานงาน

ส่วนการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดิน ให้นำแผนการจัดการที่ดินและทรัพยากรอย่างยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งได้มีมติเห็นชอบของคณะทำงานระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2561 และมติคณะกรรมการร่วมฯ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.61 มาปรับปรุงร่วมกัน โดยให้มีผู้แทนชาวบ้าน ผู้แทนกรมอุทยานฯ และ Recoftc เป็นองค์ประกอบในการปรับปรุงและพัฒนาแผน ทั้งนี้เพื่อรองรับเงื่อนไขทางกฏหมาย นโยบายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนการสำรวจรังวัดพื้นที่ ให้พิจารณาต่อเนื่องจากการดำเนินการของคณะทำงานระดับจังหวัด จำนวน 187 ราย 5 ชุมชน โดยกรมอุทยานฯ จะจัดสรรงบประมาณและดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท