อัยการสั่งไม่ฟ้อง 'วัฒนา-จาตุรนต์-ชูศักดิ์' ปมแถลงอัด 4 ปีที่ล้มเหลว รบ.คสช. หลังตร.เห็นพ้องถือสิ้นสุดคดี

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความเผย อัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คน แต่ยังไม่แจ้งเหตุผลว่า เหตุใดจึงสั่งไม่ฟ้อง ในคดีที่ 'วัฒนา-จาตุรนต์-ชูศักดิ์' ถูกฟ้องข้อหา ยุยงปลุกปั่น จากกรณีแถลงผลงานของ คสช.ในหัวข้อ "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย"

ภาพขณะที่ทั้ง 3 คนแถลงเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2561 (ที่มาภาพ  เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย)

24 ก.ย.2562 นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ อัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คน แต่ยังไม่แจ้งเหตุผลว่า เหตุใดจึงสั่งไม่ฟ้อง ในคดีที่ วัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย 3 ตกเป็นผู้ต้องหา ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งผู้แทนแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาว่า กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น จากกรณีแถลงผลงานของ คสช.ในหัวข้อ "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย" ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2561

โดย ก่อนหน้านั้น นรินท์พงศ์ เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ตามกำหนดนัดฟังคำสั่งในคดีที่ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีดังกล่าว 

นรินท์พงศ์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้อัยการ ได้แจ้งความเห็นไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตำรวจเอง ก็เห็นพ้องด้วย สั่งไม่ฟ้องเช่นกัน ทำให้คดีถือเป็นอันสิ้นสุด

 

สำหรับคดีนี้ เข้าสู่กระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2561 โดย 3 แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา จากนั้น พนักงานสอบสวนส่งสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 3 คนต่อพนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 ในระหว่างการพิจารณาคดีของพนักงานอัยการ ทั้ง 3 คนได้ยื่น ขอความเป็นธรรม เพื่อให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม และมีการเลื่อนสั่งคดีมาถึง 9 ครั้ง จนกระทั่งพนักงานอัยการ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง 3 แกนนำพรรคเพื่อไทยดังกล่าว ซึ่ง ตนเองจะขอคัด เอกสารจากอัยการ เพื่อทราบถึงสาเหตุ ขอความเห็นในการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งคาดว่า จะได้เอกสารไม่เกิน สิ้นเดือนกันยายนนี้

ที่มา : โปลิศนิวส์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท