ประชาชนจะตัดสิน! สุทินเตือน ส.ส. ฝ่ายค้านคิดร่วมรัฐบาลอย่าฝืนใจคนเลือก

สนธิรัตน์ยอมรับ ส.ส. รัฐบาลชวนฝ่ายค้านร่วมรัฐบาล แต่ปฏิเสธเผยว่ามีใครบ้าง ระบุยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าจะมีย้ายพรรคหรือไม่ ขอให้มองว่าเป็นเรื่องการทำงานร่วมกัน ด้านสุทินเตือนย้ายค่ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

24 ก.ย. 2562 สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะมาร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังปรระชารัฐว่า มีความเป็นได้ที่จะพูดคุยกัน เนื่องจากฝ่ายค้านกับรัฐบาลก็ทำงานร่วมกัน ขอให้มองในเชิงประโยชน์ของประเทศชาติ 

“เชื่อว่าเป็นความต้องการ ส.ส. ที่พยายามจะช่วยกัน เพื่อให้การทำงานเดินไปข้างหน้า แต่บทสรุปยังคงเป็นแค่ข่าว การห้ามให้นักการเมืองไม่พบปะพูดคุยกันคงเป็นไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นธรรมชาติแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า จะย้ายขั้วหรือย้ายพรรคหรือไม่ ส่วนที่มีข่าวว่ามีคลิปเสียงติดต่อให้ย้ายพรรค การทำงานก็ต้องพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบรายละเอียดเนื้อหาในคลิป” สนธิรัตน์ กล่าว 

เมื่อถามย้ำว่าการดึง ส.ส. ฝ่ายค้านมาร่วมงาน เนื่องจากกังวลเรื่องการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หรือไม่ สนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา แต่ต้องเป็นไปตามกลไกรัฐสภา สำหรับเรื่องดังกล่าวยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน เพราะมีเพียงกระแสข่าวและการพูดคุยของ ส.ส. ซึ่งเป็นเรื่องปกติ จะมีความชัดเจนเมื่อใดยังไม่สามารถตอบได้ เพราะทุกคนมีจุดยืนของตนเอง มีเอกสิทธิ์ของตนเอง

สนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ได้มอบหมายให้ใครประสานเรื่องนี้ มองเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของบุคคล และขอไม่ตอบว่าได้พูดคุยกับใครบ้าง แต่ส่วนใหญ่รู้จักกันหมดใครสนิทกับใครก็ไปคุยกับคนนั้น แต่ความคาดหวังของรัฐบาลก็ต้องการคะแนนเสียงมากกว่าเป็นเรื่องธรรมดาส่วนปัญหาการโหวตในสภาที่เสียงไม่เพียงพอ ต้องยอมรับว่ามีปัญหาทั้งสองฝ่าย เพราะติดภารกิจการลงพื้นที่ดูแลประชาชนในห้วงน้ำท่วม การหายไปของส.ส. อย่ามองว่าเป็นการดึงตัว 

ส่วนประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญสนธิรัตน์กล่าวว่า จะตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อนของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เมื่อเปิดสภาจึงจะพูดคุยกัน แต่จุดเริ่มคงต้องเริ่มต้นของกลไกต่างๆ ต้องเริ่มที่สภา หากเห็นว่ามีแนวโน้มใดที่จะเป็นจุดอ่อนค่อยหาแนวทางศึกษา ซึ่งหลายฝ่ายเสนอให้ถามประชาชนว่าจะต้องแก้ไขหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติมาจากประชาชน 

อย่างไรก็ตาม สนธิรัตน์ปฏิเสธให้ความเห็นว่าพรรคพลังประชารัฐ ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ โดยเห็นว่ารัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการต่างๆ มาแล้ว และเมื่อใช้แล้วพบจุดแข็งหรือจุดอ่อนก็ค่อยมาหาทางออก

ด้านสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าดูดส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมงานกับรัฐบาลว่า จากการตรวจสอบข้อมูลยืนยันว่ามีตัวแทนฝั่งรัฐบาลมาเจรจาจริงและมาในหลายรูปแบบ ทั้งเพื่อนฝูงที่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกันนัดกินข้าว และเชิญชวน 

“เชื่อว่าการย้ายขั้วขณะนี้ยังเป็นไปไม่ได้ เเละยังห่างไกลจากความเป็นจริง เนื่องจากถ้าส.ส.จะย้ายพรรคได้ต้องถูกพรรคขับออกหรือไล่ออกเพื่อจะย้าย ไปสังกัดพรรคใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มี หรือการที่จะมี ส.ส. ฝ่ายค้านจะโหวตให้ รัฐบาลก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีการตรวจสอบจากภาคประชาชนที่จะคอยสอดส่องว่า ส.ส. คนใดไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลบ้าง” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

สุทิน กล่าวว่า 7 พรรคฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทยยังคงมีความเป็นเอกภาพ ทุกครั้งที่ประชุมร่วมกันได้สอบถามเรื่องการย้ายขั้วตลอด แต่ยอมรับว่าหากจะมี ส.ส. ฝ่ายค้านโหวตสวนมติพรรคลงคะแนนให้รัฐบาลก็สามารถทำได้ กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่ในทางการเมืองถือว่าผิดมารยาททางการเมือง ซึ่งสุดท้ายแล้วประชาชนอาจจะไม่ยอมรับ และหากโหวตสวนมติพรรคจริงจะพิจารณาเป็นครั้งคราวไป และขอเตือนว่าระวังจะสอบตก ถ้าทำเรื่องฝืนความรู้สึกประชาน  และเวลานี้ก็มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่อยากออกมาร่วมกับฝ่ายค้านเหมือนกัน

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท