Skip to main content
sharethis

บล็อก Somsak’s work ซึ่งรวมงานเขียนของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถูกระงับการเข้าถึงในระบบ AIS Fibre ในไทย พร้อมข้อความเนื้อหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าไม่สามารถเข้าถึง somsakwork.blogspot.com ซึ่งเป็น url บล็อก Somsak’s work ได้ หน้าจอแสดงผลมีการระบุว่า “การเข้าสู่หน้าดังกล่าวไม่อาจกระทำได้ เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2560” และบางครั้งปรากฎข้อความ "ขออภัยการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวถูกปิดกั้น เนื่องจากมีเนื้อหา ข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมและละเมิดลิขสิทธิ์ ตามคำสั่งศาล" 

อย่างไรก็ตาม บล็อกที่ว่านี้ยังสามารถเข้าถึงจากต่างประเทศได้

เวลา 19.00 น ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม เครือข่ายที่ไม่สามารถเข้าถึงบล็อกดังกล่าวได้ คือ AIS Fibre ขณะที่ AIS ทรู และดีแทค รวมถึง 3BB สามารถเข้าถึงบล็อกดังกล่าวได้

Somsak’s work เป็นหนึ่งใน 3 บล็อก ซึ่ง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เปิดขึ้นไล่เลี่ยกันในช่วง พ.ศ. 2549 อีกสองบล็อกได้แก่ somsakj.blogspot.com และ somsakcoup.blogspot.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อเขียนวิชาการและข้อเขียนทัศนะที่สมศักดิ์มีต่อการรัฐประหารยังไม่มีการระงับการเข้าถึง

ข้อความที่ปรากฎหลังเข้า somsakwork.blogspot.com ผ่านระบบ AIS Fibre เมื่อเวลา 18.17 น. ของวันที่ 24 ก.ย.2562 และ AIS เมื่อเวลา 19.43 น. ของวันเดียวกัน

สำหรับบล็อก Somsak’s work นั้นมีการลงงานเขียนของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2549 และลงงานเขียนชิ้นสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2558 งานชิ้นสุดท้ายที่มีการเคลื่อนไหวในบล็อกเป็นเนื้อหาเกี่ยวข้องกับบันทึกเอกสารการทูตของหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ ซึ่งพูดถึงการสิ้นพระชนม์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8   

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่าโพสต์ของบัญชีเฟสบุ๊ค 'Somsak Jeamteerasakul' ซึ่งเป็นของ สมศักดิ์  ไม่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศไทยอย่างน้อย 1 โพสต์ แต่ยังสามารถเข้าถึงได้ในประเทศอื่น โดยโพสต์ดังกล่าว สมศักดิ์โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2562 ระบุว่าเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ บันทึกนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2560 สมศักดิ์ เคยโพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุเฟซบุ๊คอีเมลแจ้งให้ตนทราบว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ส่งหมายศาลไปยังเฟซบุ๊ค ขอให้จำกัดการเข้าถึงกระทู้ของตนกระทู้หนึ่ง

จดหมายมีเนื้อความว่ากระทรวงดิจิทัลฯ ได้ส่งหมายศาล ออกโดยผู้พิพากษาทัศนีย์ ลีลาภร และผู้พิพากษาสมยศ กอไพศาล ศาลอาญาแห่งประเทศไทย ระบุว่าโพสต์บนเฟสบุ๊คต่อไปนี้ของคุณ​ละเมิดมาตรา 14 (3) แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (2007) พร้อมระบุว่า เมื่อบรรดารัฐบาลเชื่อว่า บางอย่างบนอินเทอร์เน็ตละเมิดกฎหมายของประเทศของเขา พวกเขาอาจจะติดต่อกับบริษัทเช่น เฟสบุ๊ค และขอให้เราจำกัดการเข้าถึงเนื้อหานั้น เราได้พิจารณาทบทวนคำขอของรัฐบาลเหล่านั้น ตามระเบียบของเราและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเคยออกประกาศในปี 2560 โดยห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าถึงเนื้อหาที่เขียนโดยสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล

สมศักดิ์ปัจจุบันอายุ 61 ปี เคยเป็นอาจารย์อยู่ที่คณะประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ปัจจุบันต้องลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศสหลังการรัฐประหารโดย คสช. ในปี 2557 ก่อนจะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม เฟสบุ๊คของสมศักดิ์มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net