สหภาพรถไฟเตือนระวังความเสียหายของรัฐ หากลงนามสัญญาก่อนส่งมอบพื้นที่รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน


แฟ้มภาพสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

24 ก.ย. 2562 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ออกแถลงการณ์ 'ระวัง..ความเสียหายของรัฐ(ค่าโง่) หากลงนามในสัญญาก่อนส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน' โดยระบุว่าเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าโครงการรถไฟความความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 'ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา' ระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ผู้ที่ชนะการประมูลคือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ซึ่งโครงการดังกล่าวรัฐร่วมลงทุนประมาณ 149,650 ล้านบาท และมีความล่าช้าอันเนื่องมาจากผู้ชนะการประมูลสร้างเงื่อนไขในการเจรจานอกกรอบ TOR จำนวน 12 ข้อ แม้จะมีข่าวว่าคณะอนุกรรมการเจรจาที่ตั้งขึ้นมาไม่รับข้อเสนอและเจรจาในประเด็น 12 ข้อ แต่ก็ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการให้แก่สาธารณชนได้รับทราบ เพราะ 12 ข้อที่กล่าวมาเป็นสาระสำคัญที่ทำให้รัฐ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เสียเปรียบและความเสียหายจะตามมาในอนาคต จนถึงปัจจุบันการเซ็นสัญญาโครงการดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้นมีการเลื่อนมาหลายครั้งอันเนื่องมาจากข้อกังวลของผู้ชนะการประมูลในเรื่องผู้บุกรุกในพื้นที่ การส่งมอบพื้นที่และการหารือกับพันธมิตรร่วมทุนเนื่องจากงบลงทุนค่อนข้างสูง

โครงการดังกล่าวเบื้องต้นที่สาธารณชนรับทราบกันว่าจะมีการใช้ที่ดินของการรถไฟฯที่มักกะสันประมาณ 150 ไร่ และที่ดินบริเวณสถานีศรีราชา 25 ไร่ผลตอบแทนประมาณ 52,000 ล้านบาท และต่อมามีพื้นที่จากโครงการที่งอกมาใหม่ซึ่งรัฐโดยการรถไฟฯ จะต้องเวนคืนและส่งมอบให้เอกชนทันทีหลังจากลงนามในสัญญาประมาณ 3,571 ไร่ (พื้นที่ที่จะใช้ในโครงการจำนวน 4,300 ไร่) จากจำนวนที่ดินที่ต้องส่งมอบมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากและยังไม่มีการคำนวณค่าตอบแทนจากที่ดินที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นธรรมต่อการรถไฟฯ และรัฐ 

สหภาพแรงงานรถไฟยื่นหนังสือตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
'สร.รฟท.-สรส.' เรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
สหภาพแรงงานรถไฟทวงถามความโปร่งใสโครงการเชื่อม 3 สนามบินอีกครั้ง ใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ จี้รัฐเปิดรายละเอียด

ต่อมามีความพยายามในการเร่งรัดให้มีการลงนามในสัญญาแม้ว่าโครงการจะมีปัญหามากมาย เช่น พื้นที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง การแก้ไขปัญหาชุมชน ผู้บุกรุก ประชาชนที่เข้ามาใช้พื้นที่ในเส้นทางซึ่งมีเป็นจำนวนมาก เรื่องการยกเลิกสัญญาเช่าในพื้นที่อีกกว่า 300 สัญญา เรื่องการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ของ 6 หน่วยงาน เช่น ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการรื้อย้ายและยังไม่ทราบว่าหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้เตรียมงบประมาณไว้หรือไม่ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัญหาอุปสรรคที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะดำเนินการสำเร็จหรือไม่ ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการอื่นๆรวมทั้งโครงการของการรถไฟฯเองที่มีปัญหาพิพาทกับบริษัทโฮปเวลล์ โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งซึ่งมูลค่าสูงจากเดิมล้วนมาจากรากของปัญหาคือการส่งมอบพื้นที่ไม่ทันเวลาที่กำหนด

ดังนั้นจากสภาพปัญหาต่างๆ ที่ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้และยังจะเดินหน้าเร่งลงนามในสัญญาไปก่อนแล้วแก้ปัญหากันภายหลังซึ่งสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ไม่เห็นด้วย และมีความกังวล ห่วงใย พร้อมมีข้อเสนอดังนี้ 1.บุคคลของรัฐและการรถไฟฯที่เกี่ยวข้องที่จะลงนามในสัญญาหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในอนาคตมีหลายกรณีให้ศึกษาว่าความรับผิดจะเกิดขึ้นเฉพาะตนคือบุคคลที่ลงนามเท่านั้น 2.เมื่อลงนามในสัญญาไปแล้วหากรัฐไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญา โดยจะเป็นมูลเหตุให้เอกชนผู้ได้สัมปทานฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐได้(ค่าโง่)ดังที่เกิดขึ้นจากหลายโครงการของหน่วยงานรัฐ ซึ่งค่าเสียหายหากจะต้องจ่ายก็ล้วนมาจากภาษีของประชาชน

3.สร.รฟท.ยืนยันข้อเสนอเดิมคือก่อนลงนามในสัญญาต้องเปิดเผยรายละเอียดในสัญญาให้สาธารณชนได้รับทราบเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่รัฐร่วมลงทุนในงบประมาณเกินว่าร้อยละ 50 โดยต้องส่งมอบทรัพย์สินของรัฐทั้งที่ดิน กว่า 4,000 ไร่ และโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ให้แก่ผู้รับสัมปทานในราคาที่ต่ำมากให้เอกชนที่รับสัมปทาน และ 4.สร.รฟท.ยืนยันในข้อเสนอเดิมที่จะให้รัฐบาลพิจารณาคือโครงการดังกล่าวหากรัฐดำเนินโครงการเองน่าจะมีประโยชน์มากกว่า โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีข้อพิพาทเกิดขึ้นและในเส้นทางเดียวกันก็มีเส้นทางของการรถไฟฯสายตะวันออกแยกจากฉะเชิงเทราไปสุดปลายทางที่สัตหีบอยู่แล้วเพียงแค่ทำทางคู่เพิ่มและขยายเส้นทางเข้าไปยังสนามบินอู่ตะเภาจะประหยัดเงินไม่เป็นภาระด้านงบประมาณแก่รัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท