Skip to main content
sharethis

กกต.แจกใบเหลือง กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส. พปชร. เหตุให้คนสนิทใส่ซองงานศพ และให้ใบแดง-ดำ ตัดสิทธิรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครส.ส. ปชป. คาดเหตุจากการซื้อเสียง โดยทั้งสองกรณียังรอยื่นศาลฎีกาพิจารณา นอกจากนี้ยังสั่งดำเนินคดีอาญาผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 2 ราย และบุคคลที่ไม่ใช่ผู้สมัครอีก 5 ราย

24 ต.ค. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ในการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อปลาย ส.ค. ที่ผ่านมา กกต.ได้มีมติเสนอสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือให้ใบเหลือง กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สุมทรปราการ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ จากกรณีบุคคลใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ซึ่ง กกต. เห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73(1) ให้ เสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเอง

นอกจากนี้ ยังมีมติเสนอสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือใบแดง และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือใบดำ แก่ ชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาเหตุซื้อเสียง โดยทั้ง 2 กรณีอยู่ระหว่าง กกต.ยกร่างคำวินิจฉัย และคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลฎีกาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 133 นอกจากนี้ยังมีมติให้ดำเนินคดีอาญาผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 2 รายคือ โอวภัทร คลังเพ็ชร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 พิษณุโลก พรรคภราดรภาพ และทินกร แก้วกล้า ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 เชียงรายพรรคประชาธิปัตย์ และผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้สมัคร 5 ราย

ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กรณีของนายกรุงศรีวิไล และนายชาติชายนั้น หากศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามที่ กกต.เสนอภายในระยะเวลา 1 ปีนับจากวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ก็จะต้องมีการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใหม่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 131 โดยจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. กรุงศรีวิไล ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนน 41,745 คะแนน และชาติชาย ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ด้วยคะแนน 19,711 คะแนน แต่ถ้าหากศาลฎีกา มีคำพิพากษาหลังพ้นระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ก็จะไม่มีการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่

อย่างไรก็ตาม จากสถิติเรื่องร้องคัดค้านและสำนวนการเลือกตั้ง ณ วันที่ 23 ก.ย.62 พบว่า กกต.มีเรื่องคัดค้านจำนวน 583 เรื่อง สั่งรับคำร้องหรือความปรากฏไว้ดำเนินการสืบสวนไต่สวน 355 เรื่อง จำหน่ายและรวมสำนวน 74 เรื่อง เหลือสำนวนที่ต้องดำเนินการ 281 สำนวน กกต.วินิจฉัยชี้ขาดแล้ว 144 สำนวน ยกคำร้องและยุติเรื่อง 134 สำนวน ยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด 137 สำนวน

 

หมายเหตุ: ตรวจพบความผิดพลาดจากการพาดหัวข่าว ได้ดำเนินการแก้ไข จากคำว่า ส.ส. ปชป. เป็น ผู้สมัคร ปชป. / แก้ไขเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net