ทีมกม.รัฐสภาเห็นต่าง ‘นวัธ’ สิ้นสภาพ ส.ส. หรือไม่ แต่วิษณุยืนยันขาดคุณสมบัติแล้ว

25 ก.ย. 2562 สืบเนืองจากกรณีที่ ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีเลขดำที่ อ.929/61 ระหว่างฝ่ายโจทก์คือพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น และฝ่ายจำเล คือ นวัธ  เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในข้อหาฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด โดยศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิตนวัธ  และให้ชดใช้ค่าปลงศพเป็นเงิน 300,000 บาท นั้นและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างรอยื่นอุทธรณ์ ทำให้มีคำถามตามมาว่ากรณีนี้จะถือว่าความเป็น ส.ส. ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่

วันนี้ สรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเผยผลการประชุมฝ่ายกฎหมายเพื่อพิจารณาสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นวัธ หลังจากศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นพิพากษาให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่า ว่า ที่ประชุมพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทีมกฎหมายทั้ง 15 คนมีความเห็นแยกเป็น 2 ฝั่ง คือเสียงข้างมาก 11 เสียงเห็นว่าสมาชิกภาพของนวัธต้องสิ้นไป โดยนำความเห็นของเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ระบุว่าหาก ส.ส. ต้องคำพิพากษา และถูกคุมขังโดยหมายของศาล ถือว่าสิ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) ขณะที่เสียงข้างน้อย 4 เสียงเห็นว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพ เพราะต้องรอการพิจารณาคดีให้ถึงที่สุดก่อน 

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทีมกฎหมายหารือร่วมกันด้วยว่าการสั่งหรือระบุให้ ส.ส. คนใดสิ้นสมาชิกภาพไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคแรก บัญญัติไว้ว่าหากมีความสงสัยต่อประเด็นสมาชิกภาพของ ส.ส. ให้ ส.ส. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 50 คนร้องขอไปยังประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อีกทั้งในวรรคท้ายยังกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน

“ผมจะนำข้อสรุปของฝ่ายกฎหมายที่หารือเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเช้าพรุ่งนี้(26 ก.ย.) อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าการสั่งให้ ส.ส. สิ้นสมาชิกภาพ ไม่อยู่ในเขตอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ แม้คดีนี้จะมีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์และเข้าข่ายมาตรา 98(6) ของรัฐธรรมนูญก็ตาม และเมื่อดูมาตรา 82 เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามที่มีผู้ร้องเกี่ยวกับการสิ้นหรือไม่สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.” สรศักดิ์ กล่าว.

วันเดียวกัน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง คุณสมบัติความเป็น ส.ส. ของนวัธ ว่า เมื่อ ส.ส. ท่านนั้นมีความผิดทางอาญา แม้จะรอการลงโทษ ก็ไม่จำเป็นต้องให้คดีถึงที่สุด และแม้ว่าคดีความจะอยู่ในศาลชั้นต้น ก็ถือว่าขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส. แล้ว 

เมื่อถามว่า ขณะนี้นวัธถูกจำคุก แต่หากผลการตัดสินของศาลในชั้นอื่นๆ กลับคำพิพากษา เจ้าตัวจะได้สิทธิความเป็น ส.ส.กลับมาหรือไม่ วิษณุกล่าวว่า ไม่ได้เพราะถือว่าพ้นไปแล้ว จะไม่ด้คืนสถานะการเป็น ส.ส. กลับมา

ต่อข้อถามว่า กกต. จัดเลือกตั้งซ่อมได้เลยหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า กกต. ต้องแจ้งมายังรัฐบาล เพื่อดำเนินการขอจัดการเลือกตั้ง  ปัญหาการเลือกตั้งซ่อมที่ต้องเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องเลือกตั้งพร้อมกัน เพราะแต่ละที่นับ 1 ไม่เหมือนกัน 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท