Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งปรับ ‘เอกชัย-โชคชัย’ 2 พัน ข้อหาไม่แจ้งการชุมนุมฯ หลังเปิดเพลง “ประเทศกูมี” หน้า บก.ทบ. เพื่อเรียกร้องให้ ผบ.ทบ.ยุติการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ในหน่วยทหารและวิทยุของกองทัพ ส่วน คดี 'เพนกวิ้น-บอล' ค้านเปิดหนักแผ่นดิน ก็กำลังจะพิพากษาเช่นกัน

เอกชัย (เสื้อชมพู) และโชคชัย (เสื้อขาว) ขณะทำกิจกรรมท่ามกลางวงล้อมตำรวจ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (ที่มา: Banrasdr Photo)

25 ก.ย.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (25 ก.ย.62) ที่ศาลแขวงดุสิต ศาลอ่านคำพิพากษาคดี เอกชัย หงส์กังวาน จำเลยที่ 1 และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ จำเลยที่  2 ไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะ จากกรณีที่ทั้งสองนักกิจกรรม ได้นัดหมายไปเปิดเพลง “ประเทศกูมี” และทำกิจกรรมคัดค้านการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพนักงานอัยการเป็นโจทย์ฟ้อง ในข้อหาไม่แจ้งการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

โดยศาลพิจารณาข้อความในเฟสบุ๊คที่ทั้ง 2 โพสต์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้งสองเป็นผู้เชิญชวน เท่ากับเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ ทำให้จำเลยทั้งสองมีหน้าที่ต้องแจ้งจัดการชุมนุมต่อผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง แต่จำเลยทั้งสองไม่ได้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง จึงมีความผิดใน มาตรา 10 วรรค 1 และ มาตรา 28 ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และมาตรา 83 ประมวลกฎหมายอาญา ให้ลงโทษปรับคนละ 2,000 บาท

สำหรับคดี เอกชัยและโชคชัย ไม่แจ้งการชุมนุมฯ ศาลได้สืบพยานโจทย์จำนวน 4 ปาก ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2562 และสืบพยานจำเลย 1 ปาก ในวันที่ 4 ก.ค.2562 ก่อนจะมีคำพิพากษาในวันนี้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานด้วยว่า โดยในการพิจารณาคดีวันนี้มีตัวแทนเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเยอรมนีเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานความคืบหน้าในคดีที่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิ้น” นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และธนวัฒน์ วงศ์ไชย หรือ บอล นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นัดหมายไปทำกิจกรรมในเช้าวันเดียวกันกับที่ทั้งเอกชัยและโชคชัยทำกิจกรรมในคดีข้างต้นด้วย เพื่ออธิบายว่าทำไมกองทัพไม่ควรเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ที่หน้าบก.ทบ. เช่นกัน แต่ทั้งสองไปถึงก่อนเอกชัยและโชคชัยเล็กน้อย และได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้ ผบ.ทบ.ยุติการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ในหน่วยทหารและวิทยุของกองทัพ หลังจากอ่านแถลงการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวทั้งสองทันที และได้แจ้งข้อกล่าวหาจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เช่นเดียวกับคดีเอกชัยกับโชคชัย

 

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทย. ได้ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่พรรคการเมืองเสนอนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหารและปรับลดงบประมาณกลาโหม โดยไล่ให้ไปฟัง “เพลงหนักแผ่นดิน” และมีการสั่งการให้เปิดเพลงนี้ตามคลื่นวิทยุของกองทัพบก ก่อนจะยกเลิกไปนั้น ทำให้ทั้ง เอกชัย โชคชัย นัดหมายไปเปิดเพลง “ประเทศกูมี” และทำกิจกรรมคัดค้านการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เช่นเดียวกับ พริษฐ์ และธนวัฒน์

อ่านรายละเอียดคดีและข้อต่อสู้ในคดีเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน https://www.tlhr2014.com/?p=13910

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net