Skip to main content
sharethis

ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุ สภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนวัธ เตาะเจริญสุข  หลังถูกศาลพิพากษาประหารชีวิต แต่ชี้ช่องทางให้ กกต. หรือ ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 เข้าชื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

26 ก.ย. 2562 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า  ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากการหารือกับสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงอำนาจในการวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 7จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังถูกศาลพิพากษาให้ประหารชีวิตและไม่ให้ประกันตัว ว่า ผลการหารือโดยทีมกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร เสียงส่วนใหญ่เห็นว่า นวัธ ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. แต่จากการศึกษาข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแล้วนั้น พบว่า สภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวเนื่องจากเป็นอำนาจและดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยเรื่องสมาชิกภาพ ส่วนช่องทางในการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น สามารถทำได้ 2 ช่องทาง คือ ให้ ส.ส. 1 ใน 10 คือ 50 คน เข้าชื่อกัน ยื่นเรื่องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เช่นเดียวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้โดยตรง ซึ่งวันนี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะทำหนังสือตอบกลับไป กกต. ตามที่ กกต.สอบถามความเห็นมายังสภาก่อนหน้านี้

ต่อข้อถามว่า ในช่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ นวัธ จะยังสามารถออกปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้หรือไม่นั้น ชวน กล่าวว่า ส่วนตัวขอให้รอขั้นตอนภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรส่งหนังสือตอบกลับไปยัง กกต. และขอให้รอดูความเห็นและการดำเนินการต่อไปจาก กกต. ก่อน ส่วนกรณีที่หากพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้นวัธ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่เปิดสมัยประชุมวิสามัญ สามารถทำได้หรือไม่นั้น ชวน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น อย่าเพิ่งไปสมมติขึ้นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net