Skip to main content
sharethis

ฟ้าเดียวยอมลบภาพโลโก้ CP แล้ว เผยไม่คิดว่าการนำโลโก้มาใช้จะทำให้บริษัทเสียหาย แต่เห็นผลกระทบจากการใช้กระบวนการทางกฎหมายของบริษัทฯ ว่าคู่กรณีต้องเสียเวลาและอาจเสียทุนทรัพย์ จึงดำเนินการลบตามที่ขอ พร้อมขึ้นภาพประชาสัมพันธ์ใหม่ ชี้กระบวนการเตือนของ CP แสดงให้เห็นว่า จะติดตามดูอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ เลย ยันเดินหน้าเปิดรับบทความเหมือนเดิม

27 ก.ย. 2562 สืบเนื่องจากวันที่ 25 ก.ย. สำนักกฎหมายของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (CP) ส่งจดหมายถึง ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ขอให้หยุดดัดแปลง และหยุดใช้เครื่องหมายการค้า-สัญลักษณ์ของ CP ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์เปิดรับบทความ 100 ปี CP อาจเป็นการทำให้เข้าใจว่า ฟ้าเดียวกัน และ CP เกี่ยวข้องกัน และมีการนำสัญลักษณ์ไปใช้และดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์บริษัท ขอให้ลบภายใน 5 วัน ไม่เช่นนั้นจะมีการดำเนินมาตรการทางกฎหมาย ทั้งนี้ธนาพล เปิดก่อนหน้านี้ว่า เบื้องต้นจะยังไม่ดำเนินการใดๆ เพราะเห็นว่ายังมีเวลาตัดสินใจอีก 5 วัน

CP เตือน บก.ฟ้าเดียวกัน อาจใช้มาตรการทางกฎหมายหากไม่ลบภาพเปิดรับบทความ 100 ปี CP

ล่าสุดวันนี้เฟสบุ๊คแฟนเพจ ฟ้าเดียวกัน ได้ดำเนินการลบโปสเตอร์ประชสัมพันธ์ที่มีการใช้โลโก้ของ CP ออกแล้ว พร้อมกับขึ้นภาพประชาสัมพันธ์ภาพใหม่ พร้อมระบุข้อความในโพสต์ดังกล่าวว่า

ตามที่สำนักกฎหมาย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีจดหมายเรื่อง ขอให้ยุติการใช้ ดัดแปลงซึ่งเครื่องหมายการค้าและหรือสัญลักษณ์และหยุดการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โดยทางสำนักกฎหมาย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้อ้างว่า

"ภาพที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้โพสต์ไว้ มีการนำรูปบัวบาน ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของบริษัทฯ ไปใช้ และดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทฯ ซึ่งเป็นการกระทำโดยละเมิด ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงเกียรติคุณของบริษัทฯ"

และให้สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันยุติการกระทำ ลบ และนำออกจากระบบคอมพิวเตอร์ภายใน 5 วัน มิฉะนั้นทางบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จะดำเนินการตามกฎหมาย

ด้วยความสัตย์จริง เราไม่คิดว่าการกระทำของเรา ในการนำเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาใช้ จะเป็นไปเพื่อหาประโยชน์ในทางธุรกิจ หรือตั้งใจทำให้บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ เสียหายโดยอคติหรือผลประโยชน์อื่นใดเลย

หน้าที่เรา -สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน- คือการตั้งคำถาม และหาคำตอบ เกี่ยวกับปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองไทยเท่านั้น และการดำรงอยู่ของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ในสังคมไทยและข้ามชาติ ก็เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้

ถึงแม้ว่าการกระทำของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จะไม่ได้ทำให้เราสั่นคลอนกับสิ่งที่คิด สิ่งที่เชื่อ แต่ผลกระทบจากการใช้กระบวนการทางกฎหมายของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ นั้นเป็นที่ประจักษ์ว่าคู่กรณีต้องเสียเวลา ไปจนเสียทุนทรัพย์

และที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันในกรณีนี้คือ ผู้ที่จะเขียนบทความส่งมานั้นอาจจะเปลี่ยนใจ เพราะการกระทำดังกล่าวของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่าจะติดตามดูอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ เลย

ทางสำนักพิมพ์จึงยอมลบภาพโฆษณาเดิมและใช้ภาพโฆษณาอันใหม่ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 2562 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้สนใจส่งบทความในหัวข้อดังกล่าว สามารถส่งได้ที่ sameskybooks@gmail.com ภายในเดือน มิ.ย. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net