Skip to main content
sharethis

 

27 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก สำนักงานกองเลขานุการสมัชชาคนจน ว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา นั้น ผู้ประสานงานสำนักงานกองเลขานุการสมัชชาคนจน ได้รับแจ้งจากสมาชิกสมัชชาคนจนกรณีปัญหาป่าสงวนแห่งชาติตาพระยา หรือกลุ่มที่อยู่ในชุมชนโคกอีโด่ย ที่ตำรวจตระเวนชายแดน หรือตชด. ขอใช้พื้นที่ทับที่ทำกินของประชาชน ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ  16.30 น. อำนาจ (ไม่ทราบนามสกุล) เข้ามาพบ อุทัย สิมมา สมาชิกสมัชชาคนจน จ.สระแก้วและสมาชิก อบต. หมู่ที่ 13 ตำบลทัพราช

อุทัย ระบุว่า อำนาจ แสดงบัตรระบุว่า เป็นเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) พร้อมทั้งอ้างว่ามีหน้าที่รับผิดชอบในเขต จ.สระแก้ว 

อุทัย อ้างว่า อำนาจ ผู้ที่อ้างตนเป็น กอ.รมน. กล่าวกับตนว่า ตนจะพาคนไปกรุงเทพหรือไม่ จะพากันไปกี่คน จะไปวันที่ 6 ตุลาคม ใช่หรือไม่ ไปตอนเวลาเท่าไหร่

อุทัย ยืนยันไปว่า ประชาชนก็ไปกันทั้งชุมชน แต่เรื่องวันนั้นยังไม่แน่ใจ เวลาก็ไม่แน่นอน จึงบอกตอนนี้ไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าประชาชนเหล่านั้นจะรวมกันได้เมื่อใด 

ขณะที่ อำนาจ ตอบกลับมาว่า การพาประชาชนไปกรุงเทพนี้ รู้หรือไม่ว่า ม.44 ยกเลิกแล้ว แต่ยังมีกฎหมายบางตัวที่เกี่ยวกับการชุมนุมที่ยังไม่ได้ยกเลิก ดังนั้นต้องไปศึกษากฎหมายฉบับนี้ด้วย การเป็นสมาชิกสภา อบต.แล้วพาประชาชนไปนั้น ไม่กลัวหรือไม่ พร้อมเตือนด้วยว่าระวังจะเป็นเหมือน สมาชิกสภา อบต. อีกคนหนึ่งที่ลาออกไปแล้ว

อุทัย จึงตอบอำนาจไปว่า ตนไม่ได้พาประชาชนเหล่านั้นไป พวกตนเพียงแค่ไปยื่นหนังสือก็ไปด้วยกัน ประชาชนเหล่านั้นเป็นผู้ที่เดือดร้อนจริง ไม่ได้ไปแบบมีคนจ้างไป หัวละ 500 บาท หัวละ 1,000 บาท เหมือนที่เขาทำกัน แต่นี้ไปทุกคนต้องเสียเงินค่ารถด้วย

อย่างไรก็ตาม อำนาจ ได้แจ้งกับ อุทัยว่า ตนยังไม่บอกนาย จนกว่าตนจะรู้วันเวลาออกเดินทางที่แน่นอน แล้วตนจะมาหาอีกครั้ง เพราะต้องการทราบวันที่ชัดเจน แล้วถึงจะแจ้งนาย พร้อมขอไปด้วย นั่งรถไปด้วย หรือ ขับรถตามไปก็ได้

ซึ่ง อุทัยตอบกลับไปว่า ให้คำตอบไม่ได้ ต้องถามคนอื่นก่อน

อำนาจ  จึงตอบกลับมาว่า ครั้งที่แล้วที่จะเข้ากรุงเทพก็มีปัญหาใช่หรือไม่และไม่กลัวมีปัญหาหรือ รอบก่อนมีเจ้าหน้าที่มาคัดค้าน รอบนี้ก็น่าจะมีปัญหาเหมือนเดิม ถ้าให้ตนไปด้วยจะเดินทางสะดวก 

อุทัย ตอบกลับว่า ไม่ทราบ พวกตนก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

อย่างไรก็ตาม  เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากตัวแทนสมัชชาคนจน จ.สระแก้ว เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านกำนันตำบลทัพราช และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยขอให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน และขอนัดหมายเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ณ ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น.   เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562  ที่ผ่านมา  โดยมีนางสาวอุทัย สิมมา เป็นตัวแทนในการยื่นหนังสือดังกล่าว

ด้านสมาชิกสมัชชาคนจนจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า  หากมีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. หรือหน่วยงานราชการใดเข้าขัดขวางไม่ให้นั่งรถเข้าร่วมการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเหมือนเมื่อปี 2550  ก็พร้อมเดินเท้าเข้าร่วมการชุมนุม

บารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน กล่าวว่า การกระทำแบบนี้ของ กอ.รมน. เป็นการข่มขู่และละเมิดสิทธิเสรีภาพของชาวบ้านที่จะออกมาชุมนุม หากรัฐบาลจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาก็ควรเลิกพฤติกรรมแบบนี้ได้แล้ว   อย่างไรก็แล้วแต่  ชาวบ้านก็คงหาทางไปร่วมชุมนุมจนได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net