Skip to main content
sharethis

แคร์รี แลม ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ว่าในการที่จะสามารถยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกงอย่างเป็นทางการได้นั้นต้องผ่านความเห็นชอบจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนก่อน


แคร์รี แลม ผู้ว่าการฮ่องกง (แฟ้มภาพ Wikimedia)

จากเมื่อสามสัปดาห์ที่แล้วที่แลมเคยประกาศว่าจะถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อให้มีการเจรจากับประชาชนและฝ่าทางตันทางการเมืองหลังจากที่ชาวฮ่องกงนับล้านคนประท้วงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายเดือน โดยที่ในตอนนั้นแลมแถลงว่าทางการจีน "เข้าใจและยอมรับว่าทำไมรัฐบาลฮ่องกงถึงตัดสินใจทำเช่นนี้" มีแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแลมกล่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงบอกกับเขาว่าได้ส่งแผนการถอนร่างกฎหมายนี้ต่อทำเนียบประธานาธิบดีจีนตั้งแต่ก่อนหน้าจะประกาศในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 4 ก.ย. แล้ว

แหล่งข่าวบอกกับสื่อ SCMP ว่าการยกเลิกร่างกฎหมายเป็นกระบวนการที่สำคัญพอๆ กับการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ทางการซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากสีจิ้นผิง โดยที่รัฐบาลฮ่องกงเองมีช่องทางให้จัดการตรงนี้น้อยมากจากการที่วิกฤตการเมืองในครั้งนี้ถูกมองว่ารัฐบาลกลางในบริบทของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มากกว่าจะเป็นเรื่องระหว่างจีนกับฮ่องกง แลมเองก็กล่าวไว้ในทำนองเดียวกันจากเสียงบันทึกที่รั่วไหลออกมาในวันก่อนที่เธอจะประกาศในเรื่องนี้ ในบันทึกเสียงดังกล่าวแลมกล่าวต่อกลุ่มนักธุรกิจว่าเธอมีทางเลือกน้อยมากในเรื่องนี้เพราะการตอบโต้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในจีนถูกยกระดับจากเรื่อง "ในระดับชาติ" กลายเป็นเรื่อง "ในระดับอธิปไตยและความมั่นคง" นั่นทำให้มีการส่งเรื่องนี้ไปให้สีจิ้นผิงพิจารณา

การถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงในฮ่องกงที่ชุมนุมมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลฮ่องกงเลยกล่าวอ้างว่ากฎหมายฉบับนี้มีการระงับการพิจารณาแแล้วแต่ยังไม่ได้ถอดถอน จนกระทั่งในวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมาแลมก็ประกาศว่ามีการตัดสินใจจากรัฐบาลฮ่องกงที่จะยกเลิกร่างกฎหมายนี้และบอกว่ารัฐบาลกลาง "สนับสนุน" การตัดสินใจนี้

อย่างไรก็ตามยังคงมีข้อเรียกร้องอื่นๆ ของผู้ประท้วงที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง คือเรื่องการจัดให้มีการสืบสวนอย่างอิสระกรณีการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม เรื่องการให้นิรโทษกรรมผู้ที่ถูกทางการจับกุมจากข้อหาทางการเมือง เรื่องให้ยกเลิกเรียกการประท้วงว่าเป็นการก่อจลาจล และเรื่องที่ให้มีการปฏิรูประบบตำรวจใหม่อีกครั้ง

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการกลับลำของรัฐบาลฮ่องกงในวันที่ 4 ก.ย. นั้นเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่สีจิ้นผิงกล่าวต่อเจ้าหน้าที่พรรคว่าฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน ต่างก็เป็นความเสี่ยงใหญ่ๆ และเป็นปัญหาสำคัญต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการปราศรัยถึงปัญหาต่างๆ ของประเทศ


เรียบเรียงจาก
Hong Kong leader Carrie Lam sought Xi Jinping’s approval to formally withdraw extradition bill that triggered anti-government protests, South China Morning Post, 28-09-2019
https://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/3030735/hong-kong-leader-carrie-lam-sought-president-xi-jinpings

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net