Skip to main content
sharethis

นายทะเบียน พปชร. เผยพรรคจะไม่ลงเลือกตั้งนครปฐม ปล่อย 'ปชป.-ชทพ.' เคลียร์กันเอง 'วราวุธ' ระบุตระกูลสะสมทรัพย์ทำงานใน จ.นครปฐม มา 30-40 ปี ผิดพลาดครั้งเดียวจะไม่ให้ลงก็คงทำไม่ได้ 'สาธิต' ยืนยันเคยคุยพรรคร่วมรัฐบาลจะส่งผู้สมัครพรรคเดียว 'ธนาธร' ลงพื้นที่หาเสียงระบุผลเลือกตั้งจะเป็น 'โดมิโน' ตัวแรกเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2562 นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และในฐานะนายทะเบียน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวพลังประชารัฐ ตัดสินใจไม่ส่งคนของพรรคลงลงแข่งขันเลือกตั้ง ส.ส.นครปฐม เขต 5 แทนตำแหน่งที่ว่างว่า เป็นความจริง พลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครลงแข่ง โดยให้เป็นพรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะเขาได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ทั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการฮั้วกัน แต่เราต้องดูความพร้อมว่าตรงไหนควรส่งคนลงแข่งและจะเป็นผลดีมากกว่า เพราะว่าเวลานี้เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องมาดูแลกันไป ฝ่ายค้านเองก็เลือกว่าจะส่งใครลงเหมือนกัน จึงดูความเหมาะสมมากกว่า ส่วนที่พรรคชาติไทยพัฒนา ตัดสินใจส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะเคยเป็นเจ้าของพื้นที่หลายสมัยนั้น ตรงนี้คงไปตอบแทนไม่ได้ ต้องเป็นเรื่องผู้ที่เกี่ยวข้องพรรคประชาธิปัตย์และชาติไทยพัฒนาไปคุยกันเอง

นายวิเชียร กล่าวว่าส่วนการเลือกตั้ง เขต 7 จ.ขอนแก่น แทนนายนวัธ เตาะเจริญ ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลจังหวัดขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต แม้ยังไม่ชัดเจนเรื่องสถานภาพว่าจะหลุดจากการเป็น ส.ส.หรือไม่ พลังประชารัฐได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยเฉพาะขอนแก่นเรามาเป็นอันดับ 2 แพ้นิดเดียว และนายสมศักดิ์ คุณเงิน ถือว่ามีฐานเสียงดี มีหลายคนช่วยทำงานในพื้นที่ ส่วนเขต 5 จ.สมุทรปราการ ที่กกต.แจกใบเหลืองให้กับนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือกนั้น ส่วนของปากน้ำไม่ต้องห่วงเลย เพราะเป็นคนของพลังประชารัฐอยู่แล้ว ทั้ง 2 จังหวัดพรรคลุยเต็มที่อยู่แล้ว

'วราวุธ' ระบุตระกูลสะสมทรัพย์ทำงานใน จ.นครปฐม มา 30-40 ปี ผิดพลาดครั้งเดียวจะไม่ให้ลงก็คงทำไม่ได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 จ.นครปฐม ว่าวันนี้ (29 ก.ย.) ช่วงบ่าย จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติอย่างเป็นทางการในการส่งนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซ่อม เขต 5 จ.นครปฐม และวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะไปพร้อมกับนายเผดิมชัยในการสมัครรับเลือกตั้ง 

นายวราวุธ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยส่งใครมาพูดคุย เพื่อให้หลีกทางในการส่งผู้สมัครครั้งนี้ มีเพียงการหารือเรื่องการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.นครปฐม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเท่านั้น เป็นการพูดคุยกันทั่วไป ไม่ใช่การคุยแบบเป็นกิจจะลักษณะ แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ต้องการพูดคุย คงต้องไปคุยกับ นายเผดิมชัยเอง และการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา นายเผดิมชัยก็เป็นผู้สมัคร  

“นายเผดิมชัยเป็นผู้ใหญ่ใน จ.นครปฐม การจะไม่ให้คนในตระกูลสะสมทรัพย์ลง ก็ต้องให้เกียรติกันด้วย พรรคประชาธิปัตย์จะมาบอกว่าได้คะแนนมากกว่าในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่การทำงานมากว่า 30 ปี จะไม่นับกันเลยหรือ  ในทางการเมืองเกิดความผิดพลาดกันได้ จะเอาความผิดพลาดครั้งเดียวมาตัดสินคงไม่ได้ ถามว่าตระกูลสะสมทรัพย์ทำงานใน จ.นครปฐม มากี่สิบปี 30-40 ปี ผิดพลาดครั้งเดียวจะไม่ให้ลงก็คงทำไม่ได้” นายวราวุธ กล่าว

'สาธิต' ยืนยันเคยคุยพรรคร่วมรัฐบาลจะส่งผู้สมัครพรรคเดียว

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคกลาง กล่าวถึงกรณีที่พรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม เขต 5 ว่าทราบว่านายเผดิมชัยต้องการลงสมัครรับเลือกตั้ง และพรรคชาติไทยพัฒนาจัดการปัญหาภายในไม่ได้  

“พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครแน่นอน และก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะส่งผู้สมัครเพียงพรรคเดียว แต่เมื่อนายเผดิมชัยไม่ยอมก็ทำให้ความพยายามที่พูดคุยกันก่อนหน้านี้ยังไม่จบ”  นายสาธิต กล่าว และว่า เข้าใจว่านายเผดิมชัยเป็นคนเก่าในพื้นที่ และเคยเป็นผู้สมัคร ส.ส. แต่ในแง่มารยาททางการเมือง ถ้าคำนึงถึงผลเลือกตั้งจริงๆ พรรคการเมืองคะแนนลำดับ 2 ควรจะได้เป็นผู้ส่งรับสมัครเลือกตั้ง ถือเป็นหลักที่ปฏิบัติมานาน แม้ไม่มีกฎหมายบังคับ

นายสาธิต กล่าวว่าวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ตนและนายสุรชัย อนุตธโต ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้ง ที่ว่าการอำเภอสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. พรรคประชาธิปัตย์มีความมั่นใจในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เพราะทำเต็มที่ผู้สมัครก็มีความเข้มแข็งในพื้นที่ ทำงานมาต่อเนื่องพรรคประชาธิปัตย์กำลังขับเคลื่อนนโยบายที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการประกันรายได้สินค้าเกษตร เชื่อว่าประชาชนจะกลับมาเลือกพรรคประชาธิปัตย์

'ธนาธร' ลงพื้นที่หาเสียงระบุผลเลือกตั้งจะเป็น 'โดมิโน' ตัวแรกเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

(29 ก.ย.) ที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม ส.ส.พรรคจำนวนมาก เดินทางพบปะประชาชนที่ตลาดเช้าวัดโรมัน เพื่อช่วย นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 หาเสียง โดยได้รับการต้อนรับจากชาวสามพรานเป็นอย่างดี ประชาชนจำนวนมากต่างเข้ามาขอถ่ายรูป พร้อมทั้งให้กำลังใจ ทั้งนี้ตลอดทั้งวันพรรคอนาคตใหม่มีกำหนดการหาเสียงในหลายพื้นที่ ได้แก่ ตลาดสดสามพราน หมู่บ้านเอื้ออาทรไร่ขิง ตลาดธันยา ตลาดสมภพ และปิดท้ายที่เวทีปราศรัย ตลาดพันล้าน อ้อมใหญ่

นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้มาขอการสนับสนุนให้กับ นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร สำหรับการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.นครปฐม ในวันพุธที่ 23 ตุลาคม ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมจะเกิดขึ้นอีกหลายจุดทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จ.นครปฐม สมุทรปราการ กำแพงเพชร และอาจจะมี จ.นครราชสีมา อีก 2 เขต ซึ่งถ้าพรรคฝ่ายค้านชนะทุกเขต จะเปลี่ยนขั้วรัฐบาลได้กลางสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นพ่อแม่พี่น้องที่ไม่พอใจกับรัฐบาลชุดนี้ ถ้าท่านไม่อยากอยู่ในสังคมแบบนี้ ต้องเลือกพรรคอนาคตใหม่ เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เลือกตั้งซ่อมนครปฐม ที่แรก หากฝ่ายประชาธิปไตยชนะ จะเกิดเหตุการณ์โดมิโนขึ้น มั่นใจว่าเลือกตั้งซ่อมที่ไหนก็ตามฝ่ายประชาธิปไตยก็จะชนะ ถ้าเลือกตั้งซ่อมที่แรก คือ อ.สามพราน จ.นครปฐม แห่งนี้เราชนะ

สำหรับในการปราศรัยช่วงเย็น แกนนำพรรคและ ส.ส.พรรค เข้าร่วมด้วย ได้แก่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เป็นต้น


ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์ สำนักข่าวไทย [1] [2] ไทยรัฐออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net