Skip to main content
sharethis

3 นักกิจกรรมจุดเทียนวางพวงมาลัยรำลึก 13 ปี ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ ผู้ขับแท็กซี่ชนรถถังจนตัวเองบาดเจ็บสาหัส ประท้วงรัฐประหาร ก่อนที่จะประท้วงอีกรอบด้วยชีวิตในเดือนถัดมา

ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ

30 ก.ย.2562 เนื่องในวันครบรอบ 13 ปี ที่  ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ อดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.บางกรวย วัย 60 ปี ขณะนั้น คนขับแท็กซี่ขับรถแท็กซี่โตโยต้า โคโรลล่า สีม่วง เครื่องมือทำมาหากินของเขาพุ่งชนรถถังของ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และ 1 เดือนต่อมา (คืนวันที่ 31 ต.ค.49) ได้ปรากฏว่าเขา ผูกคอตายกับราวสะพานลอย บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เยื้องกับที่ตั้งสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยต่อมาจุดตรงนั้นมีการจัดสร้างสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น

วันนี้ (30 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลา 19.00 น. ที่บริเวณ สดมภ์อนุสรณ์ดังกล่าว กลุ่มนักกิจกรรม 3 คน ประกอบด้วย โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สุวรรณา ตาลเหล็ก และอาภรณ์ สมใจ ได้เดินทางมาวางดอกไม้และพวงมาลัยเพื่อรำลึกนวมทอง

ทั้งนี้ จดหมายลาตายของ นวมทอง ระบุไว้ด้วยว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษก คปค. ที่ว่า "ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้" พร้อมกับสวมเสื้อที่สกรีนข้อความเป็นบทกวี ที่ถูกใช้ในการการต่อสู้ทางการเมือง โดยด้านหลังเป็นบทกวีของศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) ที่ว่า “อันประชา สามัคคี มีจัดตั้ง เป็นพลัง แกร่งกล้า มหาศาล แสนอาวุธ แสนศัตรู หมู่อันธพาล ไม่อาจต้าน แรงมหา ประชาชน”

 

แผนที่สดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net