Skip to main content
sharethis

1 ต.ค. 2562  ที่รัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสถานภาพ ส.ส. ของ นวัธ เตาะเจริญสุข ที่ถูกศาลจังหวัดขอนแก่น พิพากษาประหารชีวิต กรณีที่จ้างวานฆ่าผู้อื่น และขณะนี้นวัธถูกคุมขังในเรือนจำว่า ตนได้รับรายงานจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ส่งเรื่องดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากทาง กกต. ได้วินิจฉัยเองแล้วว่า นวัธ ขาดจากความเป็น ส.ส.แล้ว ซึ่งคาดหมายว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ จะมีการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เพื่อให้จัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7และถ้าหากมีการทูลเกล้าฯ แล้วทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว ก็สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นครปฐม เขต 5 ซึ่งทางแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยว่าจะให้ตนเองลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียง  ชวน กล่าวว่า  ตนยังไม่ได้คุยกับทางพรรค เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องไม่เป็นกรรมการบริหารหรือตำแหน่งอื่นใดในพรรค แต่ถ้าจะไปช่วยผู้สมัครหาเสียงในช่วงนอกเวลาราชการ ก็ไม่ได้มีข้อขัดข้องแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า ในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 ได้กำหนดการสิ้นสภาพ ส.ส. ว่าสิ้นสุดลงเมื่อ..... มีสองอนุมมาตราที่สามารถถูกตีความได้ 2 ทาง

(6) มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 โดยในมาตรา 98(6) บัญญัติว่า “ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล”

(13) ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท”

ทั้งนี้ของ นวัธ ยังเป็นเพียงคำพิพากษาของศาลชั้นต้น อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ กกต. จะมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 25 ก.ย. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความชัดเจนเรื่องสมาชิกภาพ ส.ส.ของนวัธ ว่า เรื่องนี้ตรงไปตรงมาตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคำพิพากษาว่ามีความผิดอาญา แม้จะรอการลงโทษก็ไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องให้คำพิพากษาถึงที่สุด

ขณะที่ทีมกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้พิจารณากรณีนี้ มีความเห็นแยกเป็น 2 ฝั่ง คือเสียงข้างมาก 11 เสียงเห็นว่าสมาชิกภาพของนวัธต้องสิ้นไป โดยนำความเห็นของเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ระบุว่าหาก ส.ส. ต้องคำพิพากษา และถูกคุมขังโดยหมายของศาล ถือว่าสิ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) ขณะที่เสียงข้างน้อย 4 เสียงเห็นว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพ เพราะต้องรอการพิจารณาคดีให้ถึงที่สุดก่อน แต่เห็นว่าไม่ใช้อำนาจของรัฐสภาในการวินิจฉัยจงส่งเรื่องไปยัง กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net