Skip to main content
sharethis

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผย สภากำหนดวันประชุมสมัยวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 วันที่ 17 - 18 ต.ค. นี้ ระบุ หากเวลาอภิปรายไม่เพียงพอสามารถขยายวันเพิ่มเติมได้ ด้านเพื่อไทยเผยเตรียมชำแหละแนวคิดรัฐบาลใช้เงินไม่ตอบโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจ

1 ต.ค. 2562 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2562 ว่า ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ไว้แล้ว โดยกำหนดวันประชุมไว้ 2 วัน คือ วันที่ 17 - 18 ต.ค. 2562 แต่หากเวลาการอภิปรายไม่เพียงพอก็สามารถขยายวันเพิ่มเติมได้ ยืนยันว่าจะให้โอกาสสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อภิปรายอย่างเต็มที่ และจะหารือเรื่องนี้กับประธานวิปรัฐบาล และประธานวิปฝ่ายค้าน อีกครั้ง เพื่อจัดสรรเวลาการอภิปรายของแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ ในวาระรับหลักการ ของวุฒิสภา (ส.ว.) จะมีการประชุมแยกออกไป โดยคาดว่าจะประชุมหลัง ส.ส. มีมติรับหลักการไปแล้ว ประมาณ 1 - 2 วัน โดยวุฒิสภาสามารถพิจารณารับหลักการวาระแรกไปได้ก่อนโดยไม่จำเป็นต้องรอให้ ส.ส. ประชุมแล้วเสร็จครบ 3 วาระ

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ จิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ฝ่ายค้านจะชำแหละแนวคิดของรัฐบาลในการใช้เงินภาษีของประชาชนที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะทำให้เศรษฐกิจดีได้อย่างไร อีกทั้งยังมีคนได้รับผลประโยชน์เพียงไม่กี่กลุ่ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net