Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมในฮ่องกงถูกตำรวจยิงด้วยกระสุนจริงเป็นคนแรก โดยถูกยิงเข้าที่หน้าอกด้วยปืนสั้น 1 นัดขณะมีเหตุปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ด้าน ปธน. จีนกล่าวปาฐกถา จะยึดมั่นใน "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ภาพผู้ชุมนุมที่ถูกยิง นำเสนอโดยสื่อฮ่องกงฟรีเพรส

1 ต.ค. 2562 ฮ่องกงฟรีเพรสเผยแพร่วิดีโอขององค์กรสื่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่แสดงฟุตเทจผู้ชุมนุมประท้วงถูกยิงด้วยกระสุนจริงเข้าที่หน้าอก 1 นัดในระยะประชิดในหลังจากผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในวันนี้

ผู้ประท้วงต่อมาถูกหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเข้าสวมหน้ากากออกซิเจนและนำไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปรินเซส มากาเรตต์ สื่อโอเรียนทัล เดลีรายงานว่าผู้ถูกยิงอยู่ในอาการสาหัส ทำให้เหตุการณ์นี้เป็นการยิงผู้ชุมนุมด้วยกระสุนจริงเป็นครั้งแรก หลังจากเริ่มมีการชุมนุมมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2562

การชุมนุมในฮ่องกงยังดำเนินต่อไปในหลายจุดในวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เจ้าหน้าที่ตำรวจยังยิงกระสุนจริงเพื่อขู่ผู้ชุมนุมในย่านเหยาหม่าเต๋และหว่องไทซิน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนั้นยังมีการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนแบบอื่นๆ ใน 6 ย่าน

แม้ว่าแครี่ แลม ผู้นำรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะประกาศว่าจะถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอันเป็นชนวนที่นำมาสู่การชุมนุมใหญ่ แต่ก็ยังไม่ได้ตอบรับข้อเรียกร้องอีก 4 ข้อหลักของผู้ชุมนุม รวมถึงเรื่องสิทธิในการเลือกตั้งทั่วไป 

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวถึงฮ่องกงในปาฐกถาวันชาติจีน โดยสัญญาว่าจะคงไว้ซึ่งความมั่งคั่งและเสถียรภาพของฮ่องกงในระยะยาว และจะยึดมั่นอยู่กับรูปแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ฮ่องกงมีอำนาจจัดการตัวเองอย่างจำกัด 

โจชัว หว่อง นักกิจกรรมชื่อดังชาวฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องนานาชาติให้สนับสนุนการประท้วงของชาวฮ่องกง โดยบอกว่าจีนกำลังใจฮ่องกงเพื่อ "กวัดแกว่งเขี้ยวเล็บใส่โลกเสรีเพื่อยกระดับการกดขี่"

แปลและเรียบเรียงจาก

Hong Kong schoolboy in critical condition after being shot by police with live round, HKFP, Oct. 1, 2019

China celebrates 70th anniversary as Xi warns ‘no force can shake great nation’, The Guardian, Oct. 1, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net