จ่านิวขอ กมธ.สิทธิมนุษยชน ช่วยตามกรณีถูกดักตี หลังตร.ติดตามมา 3 เดือนเรื่องไม่คืบ

สิรวิญช์ เสรีธิวัฒน์ ยื่นหนังสือของ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ช่วยติดตาม กรณีถูกทำร้ายร่างกาย หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการมา 3 เดือนไม่คืบหน้า ด้านปิยบุตร รับจะเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ย้ำไม่ควรมีใครถูกทำร้ายเพียงเพราะมีความเห็นทางการเมืองที่ต่างกัน

2 ต.ค. 2562 สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อปิยบุตร แสงกนกกุล ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ติดตามความคืบหน้าจากกรณีที่ตนถูกทำร้ายร่างกายเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยสิรวิชญ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน แต่ยังไม่มีวี่แววเบาะแสของคนร้าย วันนี้จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้ติดตามการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เพียงเรื่องส่วนบุคคล แต่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะคนธรรมดาถูกทำร้ายร่างกายอย่างอุกอาจในช่วงเวลากลางวัน และยังมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าทางคดี ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จะรับเรื่องและดำเนินการตามกรอบกฎหมายที่สามารถทำได้ โดยจะได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และหวังว่ากรณีนี้จะเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้น เพราะไม่ว่าจะเป็นบุคลคลใดก็ตาม ไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองแบบใด ก็ไม่ควรโดนทำร้ายในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งเรื่องนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยื่นญัตติเพื่อขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการพิจารณา แต่เมื่อมีคณะกรรมาธิการสามัญขึ้นตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับก็จะรับเรื่องและดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีนักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สินนั้น และข่มขู่คุกคาม นับตั้งแต่ 19 ม.ค. 2561 – 28 มิ.ย. 2562 มีแล้วทั้งหมด 17 กรณี ประกอบด้วย การทำร้ายร่างกาย 11 ครั้ง (เอกชัย หงส์กังวาน 7 อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ 2 ครั้ง จ่านิว 2 ครั้ง) ทำลายทรัพย์สิน 2 ครั้ง เป็นการลอบเผารถยนต์ของเอกชัยทั้งสองครั้ง และข่มขู่คุกคาม 4 ครั้ง (เอกชัย 1 ครั้ง พริษฐ์ ชิวารักษ์ 3 ครั้ง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท