Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจน เผยมีชายอ้างเป็น 'ทหารค่ายจิรประวัติ' ขวางการชุมนุมของสมาชิก จ.นครสวรรค์ ที่เตรียมเข้าร่วมชุมนุมเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล 7 ต.ค.นี้

2 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก กองเลขานุการสมัชชาคนจน ว่า วันนี้ (2 ต.ค.62) เวลา 10.00 น. ผู้ประสานงานสำนักงานเลขานุการสมัชชาคนจน ได้รับแจ้งจาก กาญจนาณัฐ อู่ทรัพย์ สมาชิกสมัชชาคนจนกรณีปัญหาผู้เดือดร้อนจากการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน อ.ปากน้ำโพ อ.พยุหะคีรี อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ พ.ศ. 2479 ทับที่ดินทำกินของราษฎร ว่า มีชาย จำนวน 2 คน สวมเครื่องแบบทหาร ระบุชื่อว่า พ.ต.สมหมาย (ไม่ทราบนามสกุล) อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าทหารค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เข้ามาสอบถามหาตน

กองเลขานุการสมัชชาคนจน รายงานบทสนทนาระหว่าง พ.ต.สมหมาย กับผูุ้ฏสอบถาม ดังนี้

พ.ต.สมหมาย “รู้จักกาญจนาณัฐ อู่ทรัพย์ไหม รู้ไหมว่าบ้านของกาญจนาณัฐอยู่ตรงไหน”

ผู้ถูกสอบถาม “รู้จัก กาญจนาณัฐเป็นประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลยางตาล อาศัยอยู่
ยางตาล ไม่ได้อยู่ที่กลางแดด มีเรื่องอะไร”

พ.ต.สมหมาย “กาญจนาณัฐไปชักชวนคนให้ไปชุมนุมที่กรุงเทพ รู้เรื่องบางไหม เลยอยากไปหาที่บ้าน เพื่อห้ามไม่ให้ไปชุมนุม เพราะที่จะไปก็ไม่ใช่ม็อบเล็กๆ ด้วย เห็นว่าจะมาจากทั่วประเทศ”

ผู้ถูกสอบถาม “ใครจะไปชุมนุมที่ไหน ไม่รู้หรอก”

พ.ต.สมหมาย “ตอนบ่ายช่วยพาผมไปบ้านของกาญจนาณัฐได้ไหม อยากคุยด้วย”

ผู้ถูกสอบถาม “ให้ไปเองเถอะ กาญจนาณัฐไม่ได้อยู่กลางแดด แต่อยู่ยางตาล พาไปไม่ได้หรอก”

กาญจนาณัฐ ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า เวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา พ.ต.สมหมาย ได้ไปหานายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางตาลเพื่อให้ตามตนอีกด้วย

กาญจนาณัฐ กล่าวยืนยันว่า ต่อให้มีเจ้าหน้าที่ทหาร มาสั่งห้ามหรือขัดขวางไม่ให้ไปชุมนุมที่กรุงเทพ ตนก็ขอยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรสมัชชาคนจนจังหวัดนครสวรรค์ไปชุมนุมที่กรุงเทพแน่นอน เพราะที่อำเภอ ที่จังหวัดมาคุยหลายสิบปีแล้ว จนไม่มีอะไรให้คุยด้วยแล้ว เพราะคุยไปก็ไม่เคยมีการแก้ไขปัญหา

ขณะที่ บารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน กล่าวว่า การกระทำแบบนี้ของเจ้าหน้าที่ทหารเป็นการข่มขู่และละเมิดสิทธิเสรีภาพของชาวบ้านที่จะออกมาชุมนุม หากรัฐบาลจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาก็ควรเลิกพฤติกรรมแบบนี้ได้แล้ว   อย่างไรก็แล้วแต่ เชื่อชาวบ้านก็คงหาทางไปร่วมชุมนุมจนได้

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมัชชาคนจน (สคจ.) โดยมี เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงาน ก.พ. (เดิม) เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เพียงวันเดียวเท่านั้น ซึ่งกาญจนาณัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย อีกทั้งสมัชชาคนจนได้ขอนัดหมายเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา สมาชิกสมัชชาคนจนกรณีปัญหาป่าสงวนแห่งชาติตาพระยา หรือกลุ่มที่อยู่ในชุมชนโคกอีโด่ย ที่ตำรวจตระเวนชายแดน หรือตชด. ขอใช้พื้นที่ทับที่ทำกินของประชาชน ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ  16.30 น. อำนาจ (ไม่ทราบนามสกุล) เข้ามาพบ อุทัย สิมมา สมาชิกสมัชชาคนจน จ.สระแก้ว พร้อมแสดงบัตรระบุว่า เป็นเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) พร้อมทั้งอ้างว่ามีหน้าที่รับผิดชอบในเขต จ.สระแก้ว เพื่อสอบถามและยกข้อกฎหมายมาเชิงปรามการชุมนุม ที่กรณีสมัชชาคนจนเตรียมเข้าเจรจาแก้ไขปัญหาที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 7 ต.ค.นี้เช่นกัน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net